Sự xuất hiện của Sharp sẽ mang đến tương lai tốt hơn cho thị trường màn hình OLED.

Theo PhoneArena, việc Sharp chuyển hướng cung cấp màn hình OLED ra bên ngoài sẽ giúp bức tranh thị trường OLED thêm phần sôi động. Trong khi công nghệ OLED đã tồn tại được một thời gian trên cả TV lẫn smartphone thì nó vẫn là một tính năng cao cấp trong hầu hết các thương hiệu.

Có nhiều sự khác biệt về kĩ thuật giữa LCD và OLED, nhưng các tấm nền LCD thông thường có các điểm ảnh phát ra màu mà không tự phát sáng, vì vậy nó cần đèn chiếu ánh sáng trắng thông qua các điểm ảnh để tạo ra hình ảnh hiển thị. Màn hình OLED có điểm ảnh có thể phát sáng trong tấm nền OLED mỏng hơn, và quan trọng nhất là tạo ra các bức ảnh có tỉ lệ tương phản cao và màu sắc sống động hơn. Điều này cho phép màu đen trên màn hình OLED sâu hơn so với LCD.

Vấn đề là màn hình OLED thực sự khó sản xuất, đặc biệt trong dây chuyền sản xuất hàng loạt. Màn hình hiển thị dễ bị lỗi khiến các công ty sản xuất được ít tấm nền hơn, dẫn đến việc họ phải bù đắp chi phí sản xuất màn hình lỗi bằng màn hình tốt.

Hiện tại trên thị trường điện thoại di động, Samsung nắm giữ 90,1% thị phần OLED, bỏ xa LG ở vị trí thứ 2 chỉ có 7,7% thị phần. Điều này có nghĩa Samsung gần như độc quyền trên thị trường, cho phép họ giữ giá cao hơn.

Năm ngoái iPhone X là chiếc smartphone đầu tiên của Apple đi kèm màn hình OLED và nổi tiếng với giá bán cao ngất ngưởng, 1.000 USD, trong đó màn hình OLED là thành phần đắt nhất của điện thoại. Bởi vì iPhone là chiếc smartphone bán chạy nhất nên Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng màn hình OLED do Samsung sản xuất.

Việc Samsung là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone nên đó không hẳn là thỏa thuận mà nhà sản xuất iPhone mong muốn. Kết quả là công ty đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác, nhưng đến nay chỉ LG mới là công ty tham gia đóng góp vài triệu tấm nền OLED cho Apple, không đủ để Apple có thể loại bỏ sự phụ thuộc vào Samsung.

Sẽ phải mất ít nhất nửa năm sau thì mới có thể biết được vị trí Sharp ở đâu trong thị trường OLED. Nếu thực sự có thể sản xuất hàng loạt màn hình với chất lượng tốt, Sharp có thể là nhà sản xuất OLED thứ 2 nhận được mối quan tâm của Apple, sau khi công ty này đã đầu tư 2,67 tỉ USD vào LG để giúp tăng tốc sản xuất.

Nếu sự cạnh tranh trên thị trường OLED với Samsung ngày càng mạnh hơn, chúng ta có thể mong đợi tiếp cận smartphone với màn hình OLED mà không cần phải trả giá cao hoặc chọn từ dòng sản phẩm smartphone của Samsung.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)