Tích hợp AI đang là cuộc chơi của 4 nhà sản xuất chip di động lớn.

Theo PhoneArena, mặc dù vẫn chỉ mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường nhưng các công ty vẫn luôn lấy AI làm tâm điểm cho các chương trình quảng cáo sản phẩm của mình. Với AI, họ quảng bá nó có thể xử lí các tác vụ ở các tình huống khác nhau, bao gồm tối ưu hóa chip để phù hợp nhu cầu sử dụng hay nhận diện đối tượng phù hợp cho những gì bạn muốn chụp.

Về cơ bản, AI đang là công nghệ có tiềm năng lớn, vì vậy tất cả những ông lớn nói trên đều tập trung vào việc tích hợp nó trong chip của mình. Ở Apple có A11 Bionic, Huawei có Kirin 970, Qualcomm có Snapdragon 845 và Samsung có Exynos 9810. Đó không phải là những chip duy nhất có AI nhưng chúng là những sản phẩm hiện có khả năng nhất khi nói đến thiết bị di động.

Những nỗ lực từ các công ty này đã giúp các nhà xử lí ứng dụng AI tăng trưởng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ quý 1/2017 đến quý 1/2018. Mặc dù mức tăng trưởng như vậy không thể tiếp tục một khi chip AI trở thành tiêu chuẩn nhưng đó vẫn là bước nhảy vọt ấn tượng trong khoảng 12 tháng.

Một trong những nhà sản xuất chip không thể gặt hái đầy đủ những lợi ích của xu hướng này là MediaTek. Công ty tiếp tục mất thị phần trong quý thứ 5 liên tiếp, với số lượng chip vận chuyển hiện ở mức thấp nhất trong 4 năm. Mặc dù đã phát hành chip AI đầu tiên, Helio P60, vào đầu năm nay nhưng nó được sử dụng chủ yếu trong các thiết bị dành cho thị trường châu Á.

Vào cuối năm nay, Apple dự kiến ra mắt chip A12, trong khi Qualcomm là Snapdragon 855 và Huawei là Kirin 980. Cả ba đều dựa trên kiến trúc 7 nm và sẽ cung cấp một sự gia tăng đáng kể cho khả năng máy học và AI. Vì vậy sẽ không bất ngờ khi chip AI sẽ sớm bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị gia dụng khác như máy tính bảng và loa thông minh.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)