Thiết kế và màn hình

Mặc dù đầu tư vào thiết kế kim loại chải vòng quanh cảm biến vân tay ở phía sau nhưng đó có thể xem là một thiết kế tồi tệ nhất đối với một chiếc điện thoại. Asus chỉ hi vọng rằng thiết kế mặt trước gọn gàng và phong cách có thể bù đắp lại nhược điểm này.

Trớ trêu thay, trong khi notch nhỏ gọn nhưng có vẻ nó chưa thực sự hoàn hảo để tạo ra sự cân bằng trên sản phẩm này. Máy không có nút Home vật lí mà xuất hiện trên màn hình dưới dạng ảo. Nút âm lượng và nút nguồn nằm ở cùng một phía dẫn đến việc người dùng dễ chạm nhầm nếu mới đầu làm quen.

Điện thoại không có bảng xếp hạng IP67/68 - một điều đang trở nên phổ biến hơn cho người dùng phân khúc điện thoại tầm trung để bảo vệ họ khỏi các tai nạn bất ngờ liên quan đến nước.

ZenFone 5 có màn hình cảm ứng Super IPS+ 6,2 inch độ phân giải Full HD+ với tỉ lệ hiển thị 19:9 sáng và màu sắc tốt, tuy nhiên độ tương phản không phải lúc nào cũng tuyệt vời như mong đợi. Nếu ẩn notch ở phía trên, máy có tỉ lệ màn hình so với thân là 90%, một con số tốt.

Hiệu suất và thời lượng pin

Điện thoại đủ đáp ứng các yêu cầu sử dụng thông thường, đôi khi có thể kết nối Wi-Fi chậm hơn so với nhiều điện thoại khác. Trình quét vân tay nhanh nhưng không cung cấp bất kì phản hồi xúc giác nào khi mở khóa, tuy nhiên sẽ thông báo nếu ngón tay không nhận ra.

Pin là một trong những điểm hiếm hoi mà ZenFone 5 có thể tỏa sáng. Nó sử dụng pin dung lượng 3.300 mAh. Thử nghiệm cho thấy pin giảm 24% khi sử dụng nặng trong gần 2 giờ. Về cơ bản điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình sử dụng yêu cầu thời lượng pin lâu.

Phần mềm

Giống như nhiều smartphone Android hiện nay, ZenFone 5 được nạp sẵn một số ứng dụng và dĩ nhiên trình khởi chạy riêng, mà ở đây là ZenUI Studio của riêng Asus. Về cơ bản nó đẹp, khá đơn giản để sử dụng nhưng các biểu tượng không rõ ràng.

ZenFone 5 đi kèm với ứng dụng Themes riêng, cho phép bạn cài đặt các chủ đề miễn phí và trả phí chỉ với một nút bấm. Một số chủ đề hoạt hình; một số không. Bạn có thể tùy chỉnh điện thoại bằng cách chọn các biểu tượng từ một chủ đề và hình nền động từ một chủ đề khác nếu thực sự cầu kì. Các ứng dụng Mobile Manager, WebStorage, Google Lens được cài đặt sẵn cùng Facebook, Facebook Messenger và Instagram.

Một số bloatware khác thực sự hữu ích và có thể áp dụng cho một số ứng dụng thực tế. Nhìn chung, phần mềm không quá tệ và điện thoại không nặng nề nhờ một giao diện người dùng nhỏ gọn, nhưng khay ứng dụng có lẽ cần được cải tiến hơn.

Loa

Chất lượng âm thanh phát ra từ ZenFone 5 là khá mạnh mẽ. Đặc biệt ứng dụng AudioWizard cài sẵn có 4 cấu hình âm thanh mà bạn có thể chọn để tạo bộ cân bằng tùy chỉnh riêng. Cấu hình này sẽ nâng lên 7 khi bạn nghe qua tai nghe. AudioWizard cũng cho phép bạn thay đổi giữa các chế độ cho loa, giữa Mono và Stereo.

AudioWizard cũng cho phép bạn thiết lập cấu hình âm thanh cá nhân để sử dụng với tai nghe. Nó sẽ phát một loạt các âm thanh với các tần số khác nhau để đánh giá những tần số mà bạn có thể nghe tốt nhất, sau đó nó sẽ cân bằng tất cả âm thanh cho phù hợp. Đáng buồn là các thử nghiệm cho thấy nó chưa thực sự hoàn hảo để cho kết quả tuyệt vời, dĩ nhiên điều này vẫn còn phụ thuộc vào khả năng của đôi tai cảm nhận âm thanh ra sao.

Máy ảnh

Máy ảnh kép của ZenFone 5 có sẵn với 8 chế độ chụp, bao gồm làm đẹp, timelapse, slow-mo, panorama và dĩ nhiên cả Pro để bạn điều chỉnh các lựa chọn thủ công. Công nghệ AI cho phép nó nhận diện được 16 cảnh khác nhau và tự động điều chỉnh phơi sáng, tiêu cự... dựa vào những gì phía trước ống kính. Về cơ bản AI có thể giúp nhận diện tốt các đối tượng để cung cấp bức ảnh phù hợp.

Ống kính thứ hai trên ZenFone 5 là ống kính góc rộng 5 MP, cho phép bạn có thể chuyển sang rất dễ dàng trong ứng dụng máy ảnh. Nó không có gì thực sự đặc biệt, chủ yếu tốt cho việc mở rộng không gian chụp.

Nhận xét chung

Có một vài điều nhỏ có thể khiến bạn bị cuốn hút bởi ZenFone 5, nhưng nhìn chung với mức tiền dành cho điện thoại, bạn hoàn toàn có thể tìm nhiều lựa chọn tốt hơn. Chất lượng âm thanh tốt, máy ảnh ổn định, màn hình sáng và đầy màu sắc là những gì mà bạn nhận được từ chiếc smartphone này.




Bình luận

  • TTCN (0)