Nội dung hướng dẫn dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn có kiến thức tốt nhất để tạo cho mình một blog hoàn thiện từ A đến Z, bao gồm dịch vụ tạo blog và sau đó đăng kí nó với một tên miền dễ nhớ.

Chọn dịch vụ

Điều đầu tiên là chọn một nền tảng quản trị nội dung tốt để viết blog. Nền tảng nguồn mở WordPress có thể được xem là lựa chọn đáng giá, bạn có thể tải về tại địa chỉ https://wordpress.org/download hoặc xem hướng dẫn cài đặt chi tiết tại đây. Với WordPress, ban có thể tìm thấy themes, plug-in, tài liệu, các hướng dẫn lập trình qua blog WordPress của lập trình viên hoặc diễn đàn của cộng đồng người dùng WordPress. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nơi để giúp blog của mình trở nên phong phú hơn.

Tiếp theo, một hosting là điều cần thiết để bạn cần đến để duy trì blog của mình, cho phép bạn có nhiều kiểm soát blog hơn. Bạn cần chọn một hosting chất lượng, hỗ trợ sao lưu thường xuyên, giúp tạo WordPress chỉ với 1 cú click chuột và cũng cần thêm tên miền miễn phí hoặc có phí với giá rẻ.

Cuối cùng, nếu bạn chưa có tên miền, hãy nghiên cứu chọn tên miền và mua tại cùng nơi với nhà cung cấp hosting để tiện quản lí cả 2 dịch vụ.

Một số kinh nghiệm lựa chọn nhà cung cấp tên miền

Trước khi bạn muốn mua tên miền của một doanh nghiệp nào đó, bạn nên tìm hiểu thật kĩ về doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí sau:

- Giá thành: Bạn đừng phung phí vào những dịch vụ quá đắt tiền, bởi không phải cứ giá cao là tốt nhất. Về cơ bản hãy xem xét chi phí đăng kí dịch vụ ở mức mặt bằng chung của thị trường. Nhiều nhà cung cấp có tặng tên miền luôn, khi mua hosting của họ.

- Tính ổn định: Hãy đảm bảo tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ có thể tồn tại trên thị trường trong một thời gian dài, đặc biệt ưu tiên các công ty có tuổi thọ lâu đời vì đó là tiêu chí đảm bảo tính ổn định của họ. Tốt nhất hãy tham khảo những website dành cho dịch vụ đó, bởi một dịch vụ uy tín sẽ có xếp hạng cao về các dịch vụ hosting và tên miền.

- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng mà mọi người cần chú ý, bởi đôi khi bạn cần đến sự hỗ trợ nhanh chóng từ trung tâm chăm sóc dịch vụ để tránh sự cố bất ngờ, gây ảnh hưởng đến việc duy trì trang blog của mình.

Để tìm một dịch vụ tên miền có giá rẻ, bạn có thể tham khảo tại địa chỉ https://www.hostinger.vn/kiem-tra-ten-mien-gia-re. Bạn sẽ thấy hướng dẫn các thủ thuật chọn tên miền và các gợi ý tên miền tương tự khi tiến hành tra cứu tên miền.

- Đối với việc lập trình web, hãy chọn web host có các tính năng quan trọng PHP với phpMyAdmin, File Transfer Protocol (FTP) để quản lí file, cron jobs để hẹn giờ tự động, Secure Shell (SSH) để quản lí nâng cao.

Tạo blog với WordPress

Khi mọi thứ đã hoàn tất, công việc tiếp theo là tạo blog WordPress. Trong trường hợp này bạn đã có domain và tài khoản hosting. Chỉ với vài bước là bạn có thể thực hiện tạo blog cho mình.

Bước 1: Cài đặt blog WordPress vào hosting

Rất nhiều host hỗ trợ Auto Installer để tạo WordPress trong vài giây thông qua cPanel hoặc Dashboard trên hosting của bạn ở mục Website > Auto Installer và chọn WordPress app. Lúc này hãy chọn nó trước khi điền form và chọn Install để bắt đầu tạo WordPress. Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt theo cách thủ công.

Bước 2: Điều chỉnh thiết lập trên WordPress

Bạn có thể điều chỉnh nhiều thông số trên WordPress để blog của mình thêm hấp dẫn bằng cách đăng nhập vào WordPress Dashboard.

- Trong phần Settings > General, bạn có thể chỉnh tiêu đề cho website cũng như tagline để cung cấp mô tả hay cho blog. Với ngôn ngữ và múi giờ, bạn hãy chọn ngôn ngữ phù hợp với tiếng của mình, cũng như múi giờ để WordPress hiển thị bài post cũng như các nội dung hẹn giờ chuẩn hơn. Với người Việt, bạn nên chọn định dạng ngày tháng là d/m/Y. Xong hãy nhấn Save Changes để lưu lại thay đổi.

- Trong phần Settings > Discussion, bạn có thể kích hoạt và vô hiệu bình luận, cũng như giới hạn số từ khóa nhất định và nhận hoặc không nhận thông báo qua email trong mục bình luận.

- Cuối cùng là phần Settings > Permalinks, nơi bạn có thể chọn loại cấu trúc liên kết mà mình thích, tốt nhất loại trừ Plain, và chọn Post name có thể là tốt, ngắn và URL dễ nhớ nhất. Xong nhấn Save Changes để lưu thiết lập.

Bước 3: Chọn theme và plug-in phù hợp

Theme là yếu tố quan trọng nhất quyết định thiết kế blog của bạn. Bạn có thể đổi theme bất cứ lúc nào, tuy nhiên hãy chọn theme phù hợp nhất theo nội dung blog để tiện chỉnh sửa.

Để thay đổi theme, bạn hãy vào WordPress Theme Directory tại địa chỉ https://wordpress.org/themes. Sau khi chọn xong hãy vào WordPress dashboard và truy cập đến mục Appearance > Themes > Add New và tìm theme của bạn trong ô tìm kiếm trước khi nhấn nút cài đặt và chọn Active khi hoàn tất.

Ngoài ra bạn cũng nên cài đặt một số plug-in cho trang blog của mình để gia tăng khả năng của nó. Bạn có thể truy cập vào Plugins > Add New từ WordPress dashboard, sau đó tìm tên plug-in muốn cài đặt và nhấn Install Now trước khi nhấn nút Active khi thông báo cài đặt hoàn tất.

Kể từ bây giờ, bạn đã có các công cụ quan trọng cho việc viết blog trên WordPress. Công việc xuất bản một bài viết trên blog thực sự rất đơn giản với dịch vụ này do các công cụ được bố trí một cách trực quan và thân thiện cho mọi người sử dụng.


Bình luận

  • TTCN (0)