Một nhân viên công nghệ thông tin đứng cạnh các máy server. Ảnh: AFP.

Một tổ chức phi lợi nhuận về các quyền của người sử dụng Internet, ngày 18/9, đã đâm đơn kiện Tổng thống George W. Bush cùng nhiều quan chức khác trong chính quyền Washington vì giám sát "trái phép" các email và các cuộc điện thoại.

 

Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) đã lên án chính quyền ông Bush về cái mà họ gọi là "sự giám sát trái phép đối với hàng triệu dân thường Mỹ". Nhóm luật sư EFF từng đâm đơn kiện AT&T năm 2006, cáo buộc tập đoàn viễn thông khổng lồ này đã mở cửa mạng lưới của mình cho các nhân viên thuộc Cục An ninh Quốc gia (NSA) mà không có giấy phép của tòa.

Trong năm nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cho phép các hãng viễn thông của Mỹ miễn bị kiện cáo khi theo dõi trong nước. Những tranh cãi xung quanh tính hợp pháp của việc theo dõi đã "đóng băng" vụ kiện AT&T cùng hàng loạt vụ tương tự nhằm vào nhiều hãng viễn thông khác của Mỹ.

Nhóm luật sư của EFF nói rằng đơn kiện lần này nhằm trực tiếp vào các quan chức Chính phủ, bằng cách đó tránh được luật miễn trừ nói trên.

"Mục tiêu của chúng tôi trong vụ kiện mới chống Chính phủ, cũng như trong vụ kiện chống lại AT&T, là chương trình giám sát này bị dỡ bỏ càng sớm càng tốt", trích lời luật sư Kenvin Bankston.

"Trong nhiều năm liền, NSA đã tham gia vào hoạt động theo dõi trái phép rộng khắp thông qua các hệ thống của AT&T và các cơ sở dữ liệu trong hồ sơ khách hàng", ông Bankston nói. 

Bị EFF kiện lần này là Tổng thống Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney, Giám đốc NSA và khoảng 100 quan chức bình thường khác. Tổ chức này cáo buộc họ vi phạm hiến pháp Mỹ và nhiều điều luật liên bang khi giúp sắp xếp hoặc tiến hành việc giám sát trái phép các hoạt động sử dụng Internet và liên lạc điện thoại.

Đơn kiện yêu cầu tòa án ra lệnh cho những quan chức liên bang giải thích và sau đó là hủy bỏ thông tin thu thập trái phép từ các cơ sở dữ liệu của AT&T, đồng thời phải bồi thường thiệt hại.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)