Từ 9 giờ đến 18 giờ ngày 20/9 tại Viện IFI Ngõ 42 Tạ Quang Bửu, sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm ngày Software Freedom Day 2008 (ngày Tự do phần mềm). Chương trình do Intel tài trợ và Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Tin Học Pháp Ngữ, Fastest JSC, FPT Software, HanoiLUG, VNCCC JSC, Vietsoftware cùng phối hợp tổ chức.

Đây là một chương trình phi lợi nhuận, vào cửa tự do. Các hoạt động kỷ niệm năm nay dự kiến nhắm tới các bạn trẻ yêu thích công nghệ. Với mục đích giới thiệu, quảng bá những sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại đến với đông đảo người dân Việt Nam.

Nội dung chương trình bao gồm 4 phần:

  1. Đại diện của Intel công bố cuộc thi Moblin tại khu vực Hà Nội, là cuộc thi viết phần mềm cho các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Linux.
  2. Tham luận của các chuyên gia về các vấn đề phần mềm tự do, phần mềm nguồn mở.
  3. Các trò chơi trên máy tính, trò chơi tìm hiểu thông tin với các phần quà hấp dẫn
  4. Triển lãm các ứng dụng của phần mềm nguồn mở: phần cứng; web site; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, tư vấn các hệ thống Linux; tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin...

Ngày tự do phần mềm (SFD) là ngày kỷ niệm lớn được diễn ra thường niên trên toàn thế giới nhằm quảng bá và tôn vinh những đóng góp của phần mềm tự do và phần mềm nguồn mở cho xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người về lĩnh vực này. SFD đã trở thành sự kiện mang tính toàn cầu. Ở Việt Nam, việc phát triển phần mềm tự do và phầm mềm nguồn mở đã tỏ ra là một hướng đi phù hợp, được ứng dụng rộng rãi ở các công ty lớn cả trong và ngoài ngành công nghệ thông tin. Việc tổ chức lễ kỷ niệm SFD liên tục hàng năm từ năm 2004 đến nay ở nước ta với quy mô ngày càng lớn là dịp để các doanh nghiệp phầm mềm trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, và cho những người Việt Nam tiếp cận với những công nghệ hiện đại.

Như vậy, năm nay hai nhóm lớn nhất của Việt Nam đã chung tay tổ chức SFD. Năm ngoái, FPT và HanoiLUG đã tổ chức ở hai nơi riêng biệt trong cùng một ngày. Một số nhóm khác như ĐH Giao thông vận tải (HN), ĐH Sư phạm (TP.HCM) thì chưa thấy động tĩnh nào.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)