Mặt sau được cho là của chiếc Bphone 3 sắp ra mắt.

Nguồn tin nội bộ Bkav cho biết Bphone 3 sử dụng camera đơn và khả năng chụp ảnh cùng tính năng xoá phông chất lượng cao. Phần cứng camera kết hợp với dự án xoá phông của Google. Thông tin này được nhiều người cho là đáng tin cậy khi trong thư mời sự kiện ra mắt Bphone 3 mới đây gửi báo chí, Bkav cũng nhấn mạnh vào camera có khả năng chụp đêm và xoá phông tốt.

Camera kép hay Dual Camera là một hệ thống thấu kính kép. Trong đó kính thứ nhất là kính cơ bản chụp lại chủ thể như thông thường, kính thứ hai là để tạo hiệu ứng bổ sung như ba chiều, góc rộng, xoá phông (ảnh bokeh), trắng đen... Hiện nay hầu hết các hãng không còn sử dụng thấu kính thứ hai để làm chụp góc rộng và thiếu sáng mà sử dụng cam kép để hỗ trợ khi chụp xoá phông.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng do camera điện thoại bị hạn chế về mặt vật lí khi xoá phông nền nên camera kép chỉ hỗ trợ xác định chủ thể, có hỗ trợ một phần tách biên chủ thể, còn làm mờ phông phải phụ thuộc vào khả năng của phần mềm và thuật toán. Điều đó nghĩa là, camera kép không có nhiều tác dụng nếu phần cứng, phần mềm hoặc cả hai đều kém.

Trên thị trường hiện nay, camera kép đang là một trào lưu khá thịnh hành khi hầu hết các smartphone, kể cả smartphone tầm 2 đến 3 triệu đồng, đều có camera kép.

Tuy vậy, các nhà sản xuất smartphone, nhất là đến từ Trung Quốc, thường không đề cập đến những nhược điểm nêu trên, thay vào đó đẩy mạnh quảng bá, marketing camera kép để thu hút khách hàng, thậm chí khiến nhiều người tin rằng camera kép mặc nhiên tốt hơn camera đơn. Thực tế cho thấy nhiều smartphone, nhất là những smartphone giá rẻ sở hữu camera kép nhưng chụp ảnh chất lượng kém, chụp xoá phông bị lem nhem hoặc xoá một phần chủ thể chính...

Để khắc phục điều này, nhiều người thường sử dụng những ứng dụng chỉnh sửa để tạo hiệu ứng xóa phông cho ảnh sau khi chụp. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phương án tạm thời không triệt để, không thỏa mãn được nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Ảnh
Ảnh render chiếc điện thoại Bphone thế hệ thứ 3 do fan dựng.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu không sử dụng camera kép, Bkav sẽ làm gì để Bphone 3 có thể chụp ảnh xóa phông. Hiện Bkav chưa tiết lộ phần cứng camera mà Bphone 3 áp dụng. Dự án xoá mờ phông nền của Google mà chiếc điện thoại này sử dụng được biết đến với tên gọi DeepLab.

Theo nhà phát triển, DeepLab khai thác máy học và Semantic Segmentation để các điện thoại cam đơn chụp ảnh xoá phông chất lượng cao. Semantic Segmentation là thuật ngữ mô tả quá trình liên kết từng pixel của hình ảnh, phân vùng ảnh bằng việc gán nhãn như hoa, người, đường, bầu trời, đại dương hoặc ôtô... cho từng pixel dựa vào những đặc tính như màu sắc, cường độ hoặc kết cấu.

Hai mẫu Google Pixel 2 và Pixel 2 XL cho phép chụp được những bức ảnh xoá phông bằng camera trước và sau đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng camera của DxO.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)