Nếu không có thương vụ Verizon Communications, liệu Yahoo có tiết lộ vụ hack?

Theo đó, vụ kiện nhắm vào Yahoo sau khi công ty để rò rỉ dữ liệu người dùng sau 2 lần bị hack vào năm 2013 và 2014 nhưng chỉ được tiết lộ cho đến năm 2016, thời điểm công ty tiến hành những cuộc đàm phán trong thỏa thuận trị giá 4,83 tỉ USD để bán dịch vụ kĩ thuật số của mình cho Verizon Communications. Sau đó, hãng đã phải giảm giá 350 triệu USD cho giao dịch. Khoảng 3 tỉ tài khoản Yahoo đã bị tấn công bởi tin tặc, bao gồm cả một số tin tặc Nga.

Đơn kiện được đệ trình lên một tòa án San Francisco, bao gồm khoảng 1 tỉ tài khoản được quản lí bởi 200 triệu người dùng ở Mỹ và Israel trong khoảng từ năm 2012 đến 2016. Khoản tiền bồi thường 50 triệu USD sẽ được gửi đến bất kì chủ tài khoản Yahoo nào đủ điều kiện liên quan đến sự cố, bao gồm những thứ như trộm cắp danh tính, nợ thuế hoặc các vấn đề liên quan khác đến các thông tin cá nhân.

Quỹ này sẽ bồi thường cho chủ tài khoản với mức tính 25 USD/giờ để xử lí các vấn đề do vi phạm an ninh gây ra, theo quyết toán sơ bộ. Khoản thời gian tối đa để lập hồ sơ về các vi phạm sẽ là 15 giờ, tương đương 375 USD (8,75 triệu đồng). Những người không thể lập hồ sơ sẽ được bồi thường khoản tiền 5 giờ, tương ứng 125 USD (2,92 triệu đồng).

Trong trường hợp chủ tài khoản Yahoo trả 20-50 USD/năm cho một tài khoản email cao cấp sẽ đủ điều kiện được hoàn lại 25% số tiền.

Dịch vụ giám sát tín dụng miễn phí từ AllClear có thể trở thành phần có giá trị nhất trong việc thanh toán cho hầu hết các chủ tài khoản. Các luật sư đại diện cho các chủ tài khoản đã thuê bao gói tín dụng của AllClear ở mức 14,95 USD/tháng, tương đương 359 USD/2 năm (8,38 triệu đồng), nhưng không chắc Yahoo có trả lãi đó hay không. Các luật sư cho các chủ tài khoản của Yahoo đã ca ngợi việc giải quyết như là một kết quả tích cực.

Ước tính thiệt hại do vi phạm an ninh gây ra rất khác nhau, với các chuyên gia khẳng định giá trị thông tin cá nhân được giữ trong tài khoản email có thể dao động từ 1 USD đến 8 USD cho mỗi tài khoản. Những con số này cho thấy Yahoo có thể phải đối mặt với một hóa đơn trị giá hơn 1 tỉ USD. Nhưng Yahoo đã giải quyết vấn đề bằng việc ghi nhận nhiều chủ tài khoản đã gửi thông tin sai lệch về ngày sinh của họ, tên và các phần khác trong cuộc sống khi thiết lập email.

Ảnh
Có tổng cộng khoảng 1,5 tỉ tài khoản Yahoo bị hack trong năm 2013 và 2014.

Các luật sư đại diện cho các chủ tài khoản Yahoo có một động lực lớn để tham gia tố tụng bởi nếu thành công, Yahoo sẽ phải thanh toán cho họ số tiền lên đến 37,5 triệu USD.

Oath, công ty con của Verizon hiện đang giám sát Yahoo, đã không đưa ra lời bình luận. Trong khi đó phiên điều trần để phê chuẩn việc dàn xếp đền bù sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 29/11 trước khi thẩm phán tòa án ở San Jose, California, Lucy Koh, sẽ tuyên bố quyết định cuối cùng.

Nếu được chấp thuận, thông báo sẽ được gửi qua email đến các chủ tài khoản bị ảnh hưởng và xuất bản trong tạp chí People and National Geographic. Trong thời gian tới, nếu bạn nhận được email chứa nội dung bồi thường (cần cẩn thận đến các email lừa đảo), bạn sẽ nằm trong danh sách 200 tài khoản được đền bù.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)