Đầu tuần, Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu (Trung Quốc) đã ban hành lệnh cấm sơ bộ đối với hoạt động nhập khẩu và bán một số mẫu iPhone cũ do xác định Apple vi phạm hai bằng sáng chế Qualcomm. Sau đó Apple đã ngừng bán các mẫu iPhone từ 6S đến X nhưng cho biết các thiết bị 2018 không bị ảnh hưởng bởi phán quyết.

Thế nhưng Qualcomm vừa ra tuyên bố cho rằng lệnh cấm trên cần được mở rộng sang các sản phẩm mới của Apple, bao gồm iPhone XS, XS Max và XR. Trong khi đó Apple giải thích rằng các phiên bản iPhone sử dụng iOS 12 trở về sau sẽ không vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm, đó là lí do khiến công ty đang có kế hoạch tung bản cập nhật iOS 12 cho iPhone cũ để chúng được bán ra thị trường trở lại.

Vụ kiện giữa Qualcomm nhắm vào Trung Quốc nói trên chỉ là một trong rất nhiều cuộc chiến pháp lí giữa hai gã khổng lồ công nghệ do vẫn chưa đạt thỏa thuận về phí cấp phép và ứng dụng bằng sáng chế. Điều thú vị trong vụ kiện lần này là một công ty Mỹ muốn cấm bán sản phẩm một công ty Mỹ ở… nước ngoài.

Trong phản ứng của Apple về phán quyết, công ty cho rằng lệnh cấm sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất Trung Quốc như Foxconn và lưu ý rằng họ đã tạo ra 5 triệu việc làm cho chuỗi cung ứng của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đại diện của Apple cho rằng phán quyết cũng ảnh hưởng đến tương lai của các nhà sản xuất điện thoại khác, nơi họ phải trả tiền lệ phí cấp phép cao do bị ép giá, còn nếu không sẽ phải quay lại các công nghệ cũ.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)