Trích đoạn từ phim hoạt hình Jetsons.

Thời đại 5G

Internet 5G được xem là công nghệ hứa hẹn sẽ phá vỡ các ngành công nghiệp, mang tới vô số đổi mới và đưa chúng ta đến một bước gần hơn với The Jetsons (phim hoạt hình dự đoán đúng sự ra đời của các sản phẩm công nghệ ngày nay).

Hiện tại, hầu hết các nhà mạng lớn trên thế giới đã nỗ lực xây dựng mạng 5G của mình. Tại Mỹ, cụ thể là nhà mạng AT & T vừa ra mắt thiết bị thương mại có khả năng kết nối 5G đầu tiên với điểm truy cập di động Netgear Nighthawk 5G. Dự kiến, các mẫu smartphone 5G đầu tiên ​​sẽ được “trình làng” trong nửa đầu năm 2019.

Tuy nhiên, khi mạng 5G đầu tiên bắt đầu được đưa vào sử dụng, người ta thường tò mò hơn về những gì công nghệ này mang lại, ví dụ như thực tế là 5G sẽ có khả năng hoạt động ở tần số cao hơn nhiều so với mạng 4G LTE. Mặt khác, nhiều khách hàng bắt đầu bày tỏ lo ngại công nghệ mới này sẽ không an toàn.

Sóng 5G milimet là gì?

Hiện tại, các nhà mạng đã sử dụng các băng tần từ 600 MHz đến 2,6 GHz. Tuy nhiên, với 5G, dải tần số sẽ cao hơn - sóng milimet. Ví dụ, một số băng tần thấp khoảng 600 MHz của T-Mobile hay 2,5 GHz của Sprint cũng sẽ được sử dụng để truyền 5G, nhưng các nhà mạng sẽ ngày càng tận dụng các băng tần cao hơn như 3,5 GHz, 6 GHz và thậm chí lên tới 30 GHz cho 5G!

Ảnh
Galaxy S10 sẽ hỗ trợ mạng 5G.

Mặc dù vẫn chưa biết chính xác điểm phát sóng Netgear Nighthawk 5G của AT & T hoạt động ở đâu nhưng phía AT & T cho biết thiết bị sẽ sử dụng sóng milimet. Sóng milimet được tìm thấy trong phạm vi 30 - 300 GHz. Ước tính, sóng có tần số 30 GHz có độ dài xấp xỉ 10 mm và sóng 300 GHz có chiều dài 1mm.

Những sóng 5G milimet này có an toàn không?

Nhiều người cho rằng những sóng milimet này có tần số cao và có thể gây ảnh hưởng tới não của bạn. Rất may, băng tần 30 GHz thực tế không đủ mạnh để gây hại tới con người. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

Tần số trên 300 GHz gọi là sóng cực ngắn, đôi khi còn được gọi là ánh sáng hồng ngoại. Sóng này vô hình với mắt người, trải rộng từ băng tần 300 GHz đến 385 THz (Teraherz)! Do đó, sóng hồng ngoại có chiều dài thay đổi từ 1 mm (chiều dài sóng ngắn nhất) đến 780 nanomet (1000 nanomet bằng 0,001 milimét).

Ảnh
Netgear Nighthawk 5G của nhà mạng AT & T.

Bức xạ hồng ngoại rõ ràng có nhiều ứng dụng ở đây trên Trái đất và nó cũng không thuộc loại nguy hiểm. Trên thực tế, hơn một nửa năng lượng từ Mặt trời (nhiệt) đến Trái đất đều dưới dạng bức xạ hồng ngoại.

Khi nào mọi thứ trở nên nguy hiểm?

Câu trả lời là: Tia cực tím! Tia này có các bước sóng từ 400nm đến 10nm và tần số từ 790 THz đến 30 Petaherz! (1 PHz = 1.000.000 GHz). Các phần đầu của tia cực tím thường không được coi là có hại nhưng đâu đó trong phạm vi này là sự chuyển đổi từ bức xạ không ion hóa sang bức xạ ion hóa.

Ảnh
Dải băng tần và ứng dụng của nó.

Bức xạ ion hóa có nghĩa là các hạt bức xạ có rất nhiều năng lượng, chúng thực sự có thể phá vỡ các electron khỏi các phân tử hoặc nguyên tử, khiến chúng thu được điện tích dương hoặc âm. Tất nhiên, chẳng ai muốn ion hóa trên cơ thể của mình! Vì vậy, khu vực quang phổ tử ngoại là nơi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ.

Trên cả tia cực tím là dải tia X (10nm đến 0,1nm / 30 Petaherz đến 30 Exaherz). Mọi thứ trên nó đều bị ion hóa. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, một liều nhỏ trong số này không được coi là có hại và thực sự có thể giúp ích cho sức khỏe của chúng ta thông qua các ứng dụng y tế.

Ảnh
Các loại tia và độ dài bước sóng.

Cuối cùng là các tia gamma (bước sóng nhỏ hơn 0,1nm và tần số hơn 30 EHz). Tia này có thể thâm nhập vật chất, cần được sử dụng có kiểm soát ( thường được ứng dụng trong y học và công nghiệp).

Kết luận

Tóm lại, bức xạ được phân loại thành không ion hóa và ion hóa. Các loại bức xạ không ion hóa, như radio, lò vi sóng, hồng ngoại và ánh sáng không nhìn thấy được ​​được coi là an toàn trong khi các loại ion hóa, như tia cực tím, tia X và tia gamma có khả năng gây nguy hiểm.

Ảnh
Internet 5G sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Mặc dù 5G dự kiến ​​sẽ sử dụng dải tần số cao hơn so với các công nghệ di động trước đây nhưng nó vẫn sẽ duy trì độ an toàn trong giới hạn của sóng cực ngắn, bao gồm cả các sóng milimet. "Sóng milimet" nghe có vẻ đáng sợ với một số người nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy 5G sẽ nguy hiểm.

Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong thế giới 5G của tương lai, tận hưởng đầy đủ mọi trải nghiệm cuộc sống chất lượng nhất mà nó sẽ mang lại.

    

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)