Tim Cook đang không lường trước những hậu quả mà ưu đãi giảm giá iPhone đang gặp phải.

Đã có những thời điểm người dùng phải chờ đến các dịp lễ hoặc ngày ưu đãi đặc biệt từ Apple để sắm một chiếc iPhone có giá rẻ hơn thông thường. Điều này đã được chứng minh trong suốt thời gian qua khi nhiều chương trình giảm giá bán đã được các nhà bán lẻ thực hiện cho iPhone.

Theo truyền thống, iPhone rất tốt về doanh số bán hàng năm bất kể ít có chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt. Sức mạnh của thương hiệu, nhận thức về sự xa xỉ và nhu cầu về iPhone cho phép Apple tự tin với sản phẩm của mình. Nhưng điều đó không phải là trường hợp trong năm 2018 này.

Những chiếc iPhone mới nhất của Apple, gồm iPhone XR, XS và XS Max, không có doanh số bán hàng tốt nhất. Mặc dù Apple đã không công bố số liệu chính thức nhưng các nhà phân tích đã theo dõi nguồn cung, báo cáo thu nhập từ các nhà cung cấp linh kiện và phản ứng cũng như tương tác của người tiêu dùng để đưa ra kết luận: doanh số iPhone 2018 đang ở mức thấp.

Dĩ nhiên Apple không bình luận về kết quả từ các nhà phân tích, nhưng các hành động của công ty xung quanh thiết bị cầm tay chạy iOS mới cho thấy mọi dự đoán từ giới phân tích là hoàn toàn có cơ sở. Apple muốn bán được nhiều điện thoại hơn, nhưng làm thế nào để đạt được? Đó là lí do tại sao công ty liên tục áp dụng chương trình ưu đãi cho người mua, không chỉ riêng người tiêu dùng Mỹ hưởng lợi mà các khách hàng ở khu vực khác cũng bắt đầu “hưởng thụ”.

Ảnh
Chương trình ưu đãi mua iPhone 2018 giá thấp hơn đang lan rộng ra thế giới.

Về cơ bản, Apple không giảm giá sâu iPhone mới, nhưng người dùng nếu có một chiếc điện thoại iPhone cũ có thể đổi lấy thẻ mua sắm để mua iPhone mới với giá hấp dẫn hơn, chẳng hạn có những trường hợp giá iPhone XR chỉ còn 499 USD (11,6 triệu đồng) nếu người dùng nâng cấp từ sản phẩm cũ, tiết kiệm đến 250 USD (5,8 triệu đồng) so với giá gốc.

Khi mà Apple đang vội vã thúc đẩy nhu cầu mua sắm iPhone mới, đó thực sự là món hời cho khách hàng. Ít nhiều nó sẽ giúp Apple giải quyết bài toán doanh số, doanh thu và lợi nhuận. Nhưng đó là cái nhìn trước mắt, về lâu dài nó lại làm giảm vị thế của Apple từ một thương hiệu xa xỉ xuống mức thấp hơn, và công ty không thể tối đa hóa lợi nhuận từ việc kinh doanh iPhone như trước đây nữa.

Cook có thể thỏa mãn yêu cầu thúc đẩy doanh số iPhone cho công ty, nhưng liệu ông có nhận ra hậu quả như đã đề cập ở trên? Điều này đã được thể hiện rõ trong giá trị cổ phiếu Apple đã liên tục sụt giảm trong thời gian qua.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)