Bất chấp hỗn loạn trên thị trường tài chính, kết quả kinh doanh sáng sủa tạo cơ hội cho Microsoft "tranh thủ" vay nợ để mua lại lượng cổ phiếu trị giá 40 tỉ USD.

Động thái này cho thấy, bất chấp đám mây suy thoái đang đè nặng lên thị trường tài chính Mỹ, các hãng công nghệ "ăn nên làm ra" vẫn vay được tiền khá thoải mái với điều kiện ưu đãi. Hãng công nghệ lớn nhất, HP, cũng vừa duyệt một dự án mua lại trị giá 8 tỉ đô la vào ngày hôm qua. Chủ tịch Intel, Craig Barrett cho biết với quyết toán cuối quí vừa qua - 11,5 tỉ lãi và 2,1 tỉ nợ - hãng không cần phải tận dụng cơ hội mua lại như các hãng trên.

"Tôi không thấy đầu tư công nghệ và nghiên cứu - phát triển hay sản xuất bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Khi có 10-15 tỉ đô trong tài khoản ngân hàng, các khoản tài chính ngắn hạn không phải là vấn đề đáng lo".

Microsoft, với lợi nhuận từ 23,7 tỉ đô vào 30/6, chưa từng vay nợ để dồn tiền cho các hoạt động hàng ngày, mua lại và mua lại cổ phiếu, mặc dù nhiều hãng đối thủ, bao gồm cả IBM và Oracle đã làm vậy.

Oracle, về phần mình, đã "tích được" món nợ lên tới 11,2 tỉ đô trong những năm gần đây khi mua lại vài đối thủ nhỏ hơn, trong khi vẫn ngồi trên đống tiền 13 tỉ đô (số liệu ngày 31/8). Hãng phần mềm này cho biết phần lớn số tiền đó sẽ dùng để đầu tư mua lại hãng khác hoặc mua lại cổ phiếu.

Microsoft từng định vay để mua lại Yahoo với giá 47,5 tỉ đô, mặc dù thương thảo chấm dứt nhanh chóng ngay sau đó. Nhưng với tình hình tài chính hiện tại, Microsoft hẳn nhận thấy thời thời cơ vay tiền đã chín muồi. Như một nhà phân tích tài chính nhận định: "Giám đốc điều hành Steve Ballmer không có thói quen vay nợ để trả nợ, nhưng với lãi suất tuyệt vời dành cho Microsoft ở thời điểm hiện tại, xem ra tình hình rất lạc quan"

Mua lại cổ phiếu sẽ giúp Microsoft giảm số cổ phiếu đang trao đổi ngoài thị trường, tăng cổ tức, từ đó tăng giá trị tài chính của hãng. Động tác này sử dụng tiền đáng lẽ dùng đầu tư vào kinh doanh, nhưng đồng thời cũng có thể giúp tăng trị giá cổ phiếu, từ đó giúp nhiều tiền "chảy" vào túi các cổ đông của hãng hơn.

Richard Lane, phó chủ tịch hãng phân tích Moody cho rằng bởi phần lớn lợi nhuận của Microsoft đến từ ngoài nước, dùng tiền vay nợ để giải quyết nhu cầu mua lại và các hoạt động nội địa khác sẽ rẻ hơn dùng tiền lãi từ lợi nhuận kinh doanh quốc tế để giải quyết các vấn đề trong nội địa Mĩ.

Microsoft cũng tăng cổ tức  hàng quí từ 11 lên 13 cent. Tuyên bố mua lại giúp tăng giá cổ phiếu của hãng lên 24 cent, tức gần 1%, để đứng giá ở 25,4 đô ngay cả khi toàn bộ thị trường xuống giá.

Đối thủ lớn nhất của Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm web, Google, cho biết hãng không có ý định mua lại cổ phiếu hay vay nợ. Google đang có 12,7 tỉ đô trong túi, mà hãng cho biết sẽ dùng để mua lại các công ty nhỏ hơn hoặc tái đầu tư vào kinh doanh.

(theo Dân Trí/AP)




Bình luận

  • TTCN (0)