Samsung Galaxy Fold.

Mới đây, nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs và nhóm của ông đã có khá nhiều lời khen cho chiếc điện thoại gập mới của Samsung - Galaxy Fold. Trao đổi với khách hàng của mình, ông cho biết iPhone có màn hình gập của Apple có thể ra mắt chậm hơn hai năm.

Theo ông, Apple khó có thể tạo ra một chiếc điện thoại gập: "Chúng tôi thấy điều này là thách thức đối với Apple, không thể bắt kịp với công nghệ OLED linh hoạt mà Samsung đã dẫn đầu ít nhất hai năm so với các đối thủ màn hình khác."

Lịch sử cho thấy quan điểm này là hợp lí. Samsung được biết đến là “trùm” quảng cáo. Galaxy Fold có giá gần 2.000 USD (khoảng 46,51 triệu đồng) và được tung ra đầu tiên trên thị trường.

Tuy nhiên, cây viết có nhiều năm theo dõi Apple - John Gruber lại không tiếc lời chê Galaxy Fold: "Tôi nhìn vào Galaxy Fold và tôi vẫn còn nghĩ đó là một nguyên mẫu. Nó trông thật khủng khiếp khi được gập lại - một thiết bị dày với màn hình nhỏ với cạnh trên và dưới khổng lồ, trông rất lộn xộn." Sau đó, ông nói thêm: "Galaxy Fold trông giống như một nguyên mẫu, không phải là một sản phẩm để bán ra. Tôi nghĩ màn hình có thể gập lại linh hoạt sẽ có một tương lai tốt nhưng Galaxy Fold không thực hiện được điều đó."

Cảm giác như năm 2010 lại lặp lại

Giờ đây, tại Triển lãm di động Thế giới MWC ở Barcelona, Tây Ban Nha, ​​điện thoại có thể gập lại là chủ đề xuyên suốt duy nhất. Khái niệm này rất đơn giản: Đó là một chiếc điện thoại có kích thước gần bằng iPhone XS hoặc iPhone XR nhưng có thể mở ra như một cuốn sách và cung cấp một màn hình có kích thước gấp đôi ở bên trong (Samsung Galaxy Fold) hoặc bên ngoài (Huawei Mate X).

Ảnh
Huawei Mate X.

Dễ thấy, Samsung lại làm cả thế giới một lần nữa sững sờ như năm 2010. Năm đó, Samsung bắt đầu bán ra những chiếc "phablet" màn hình lớn – dù bị Apple khinh miệt. Giám đốc điều hành của Apple tại thời điểm đó - Steve Jobs đã nói rằng "Bạn sẽ không thể cầm lấy nó" và "Không ai sẽ mua thứ đó".

Ảnh
iPhone XS Max của Apple có màn hình lớn.

Tuy nhiên, đến năm 2013, Apple nhận ra Jobs đã sai. Các tài liệu nội bộ cho thấy tăng trưởng doanh số iPhone đang chậm lại mặc dù toàn bộ thị trường đang tăng trưởng nhanh. Tất cả sự tăng trưởng tập trung vào các điện thoại có màn hình lớn hơn 4 inch trong khi iPhone lúc đó chỉ có màn hình 3,5 inch. Tiêu đề của một slide trong các tài liệu của Apple là "Người tiêu dùng muốn những gì chúng ta không có." Mãi đến năm 2014, Apple mới ra mắt chiếc điện thoại màn hình lớn đầu tiên, iPhone 6.

Tại sao mọi người muốn sử dụng màn hình lớn hơn?

Người dùng thích màn hình lớn hơn. Họ muốn xem ảnh của của mình ở một diện tích lớn hơn. Họ muốn chơi game và có trải nghiệm đầy đủ. Họ muốn xem phim trên màn hình rộng hơn.

Ảnh
Doanh số iPhone tiếp tục có xu hướng giảm đi.

Màn hình gấp là một "bước tiến" khổng lồ cho bất cứ ai muốn điều đó. Hãy tưởng tượng bạn có thể đọc một cuốn sách có cùng kích thước với một chiếc điện thoại thông thường.

Mối đe dọa đối với Apple là Samsung và Huawei đã xác định chính xác rằng mọi người muốn có màn hình lớn trong túi của mình và những sản phẩm này đã được sản xuất. Tại Apple, chúng mới chỉ tồn tại dưới dạng sơ đồ được cấp bằng sáng chế.

Điều gì xảy ra nếu người dùng không còn nhu cầu mua điện thoại và iPad?

Không chỉ với riêng iPhone, những chiếc smartphone có màn hình gập còn có một mối đe dọa thứ hai. Khi mở ra, Galaxy Fold hoặc Mate X có kích thước bằng một chiếc máy tính bảng nhỏ. Phần hấp dẫn là ở đây, mọi người sẽ phải đối mặt với một trong hai lựa chọn: Chi tiền để mua một điện thoại và một máy tính bảng, hoặc chỉ mua một chiếc điện thoại gấp và có được cả hai trải nghiệm cùng một lúc? Apple bán ra được 10 triệu iPad mỗi quý. Samsung có thể lấy đi bao nhiêu trong số đó?

Ảnh
iPad Pro 2018.

Blogger Gruber đã nói đúng một điều: cả Galaxy Fold và Mate X trông giống như các nguyên mẫu. Theo như nguyên mẫu, các thiết bị này sẽ ngày càng mỏng hơn, viền benzel của chúng sẽ co lại, pin của chúng sẽ bền hơn, bản lề của chúng sẽ bớt cồng kềnh hơn và có thể chúng sẽ rẻ hơn. Đó mới thực sự là thách thức lớn của Apple.

Samsung đã sản xuất ra những chiếc điện thoại đẹp hơn iPhone với thông số kĩ thuật phù hợp. Và hãng này có thể lặp lại điều đó với các thiết bị gấp.

Apple phải mất bốn năm để bắt kịp Samsung khi hãng này bắt đầu phổ biến màn hình lớn cho smartphone. Hiện tại, doanh số iPhone đang giảm và hiện vẫn chưa có gợi ý nào về định dạng iPhone mới trong tương lai. Giới chuyên gia hiện đang rất tò mò khi chờ xem Apple sẽ phải làm gì trước tình thế nguy nan này.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)