Trình duyệt Chrome của Google. Ảnh: krisabel.ctv.ca.

IE của Mircosoft và Firefox của Mozilla đã mất một số khách hàng khi Google cho ra mắt trình duyệt Chrome, nhưng giờ đây họ đang quay trở lại. Chỉ 3 tuần sau đợt ra mắt, Chrome dường như có vẻ không được như mong đợi và đang dần mất đi khách hàng, dẫn lời Net Application, một công ty tracking Internet.

Net Application theo dõi 40.000 trang web và phát hiện ra rằng, người sử dụng Chrome truy cập vào các trang web đó chỉ chiếm 0,77% so với 0,85% tuần trước, và thấp hơn nhiều so với con số 1,4% trong tuần đầu tiên khi trình duyệt này được ra mắt.

Số lượng người sử dụng Chrome cũng giống như Firefox của Mozilla và Safari của Apple tăng lên sau giờ làm việc và sau đó giảm xuống khi giới công chức bắt đầu ngồi vào bàn vào ngày hôm sau.

Khi Chrome được đưa ra vào 2/9, Google đã miêu tả đây là một trình duyệt “kết hợp kiểu thiết kế đơn giản với công nghệ hiện tại nhằm khiến việc lướt Web trở nên nhanh hơn, an toàn hơn và dễ dàng hơn”

Không đạt được mục tiêu

Các trình duyệt Web, thứ được phát triển trước khi có nhu cầu về video và nhạc, đang được cải tiến. Google muốn trở thành một phần trong quá trình cải biến đó và cung cấp cho người dùng một trình duyệt nhanh hơn và an toàn hơn, nhưng thay vào đó lại bị phản đối bởi các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư.

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư đã cảnh báo người sử dụng về Chrome. Họ nói keystrokes đã được tập hợp với tính năng tự động đề xuất của trình duyệt.

The Electronic Frontier Foundation và Electronics Privacy Information Centre viện dẫn Omnibox của Chrome đã tập hợp và lưu trữ dữ liệu người sử dụng lên các máy chủ của nó. Để tránh điều này, người sử dụng có thể tắt tính năng đự động đề xuất (auto-suggest) hoặc sử dụng một công cụ tìm kiếm khác ngoài Google.

Để đối phó với vấn đề này, Google đã bắt đầu tiến hành “nặc danh hóa” dữ liệu của mình vào ngày 12/9, nhưng Google cần phải làm nhiều hơn thế để Chrome tỏa sáng trở lại.

Các đối thủ tỏa sáng

Một báo cáo hôm thứ 3 vừa qua từ Net Application đã chỉ ra rằng, IE chiếm lĩnh 72,15% thị trường trình duyệt, Firefox đi sau với gần 20%, và Safari của Apple đứng vị trí thứ 3 với 6,37%.

Cả Firefox và IE đều giành lại khách hàng bị mất từ tuần trước, dẫn lời Net Applications. Người sử dụng IE tăng 0,24% trong khi Firefox giành lại 0,06%. Tuy nhiên số người sử dụng IE và Firefox đều giảm trong tháng này. Cả Opera và Netscape của AOL cũng chung số phận.

Safari là trình duyệt duy nhất không bị ảnh hưởng bởi Chrome, vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 9, kết thúc tuần vừa rồi với việc tăng 0,45%, tuy có chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng của tuần trước là 0,68%.

(Theo VietNamNet/Newsfactor)




Bình luận

  • TTCN (0)