Một sản phẩm tầm cỡ như "điện thoại Google" G1 của T-mobile khó tránh khỏi bị so sánh với các đối thủ trực tiếp iPhone và BlackBerry. Ngoài các ưu điểm được khen ngợi, G1 vẫn tồn tại nhưng nhược điểm khó có thể bỏ qua.

Vắng bóng cảm ứng đa điểm chạm

Những ai đã từng quen thuộc với màn hình cảm ứng đa điểm chạm tuyệt vời của Apple sẽ phải thất vọng nếu biết G1 không có chức năng này.

Cảm ứng trọng lực kì quặc

G1 cũng có cơ chế cảm ứng trọng lực tương tự như iPhone, nhưng chỉ hoạt động khi kéo bàn phím ra, chứ không phải trong trạng thái bình thường. Do đó, nếu muốn G1 tự động xoay chiều màn hình theo chiều cầm máy, bạn phải kéo bàn phím ra trước. Bài học của nhiều "tiền bối" vẫn còn nóng hổi: một chi tiết nhỏ trong thiết kế điện thoại có thể hấp dẫn khách hàng, hoặc khiến họ quay lưng phớt lờ!

Giao diện không ấn tượng

Mặc dù không bị xếp vào loại "xấu", giao diện menu của G1 khó có thể khiến người ta trầm trồ thán phục như với Apple iPhone.

Không quay được video

Những người hi vọng ống kính 3,2 Megapixel của G1 có thể quay được phim sẽ sớm thất vọng. Như thế, HTC bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi "qua mặt" iPhone vốn cũng không có chức năng này. Thay vì tận dụng vị thế đến sau để tấn công vào nhược điểm đối thủ, G1 lại chấp nhận "đứng ngang hàng".

Pin "yếu"

Thời gian đàm thoại của G1 đạt tiêu chuẩn 5 giờ. Nhưng thời gian chờ lại rất thấp ngay cả khi so với iPhone - vốn cũng bị khá nhiều khách hàng phàn nàn. G1 có thời gian chờ 130 giờ, chưa đạt 1/2 con số 300 giờ của iPhone.

Bộ nhớ ít ỏi

G1 có bộ nhớ trong 1 GB và hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài Micro SD tối đa 8 GB. So với iPhone, 8 GB có vẻ "khá ổn", nhưng đối với nhiều loại mobile mới xuất hiện thậm chí có tới 16 GB bộ nhớ trong, G1 xem ra hơi "thấp bé nhẹ cân".

Nhà cung cấp dịch vụ "keo kiệt"

T-Mobile, nhà cung cấp dịch vụ di động tại thị trường Mĩ của G1 có vẻ "thắt chặt hầu bao" hơn hẳn AT&T của iPhone. Dù giá rẻ hơn iPhone tới 380 đô, người dùng bị giới hạn ở 1 GB băng thông 3G mỗi tháng, sau đó buộc phải chuyển sang tốc độ 50 Kbps hoặc kết nối EDGE.

Đồng bộ hoá không đạt yêu cầu

Như nhiều chuyên gia nhận xét, G1 không nhắm đến giới doanh nhân mà chủ yếu dành cho thị trường người dùng phổ thông. Dễ hiểu lý do chiếc smartphone này thiếu chức năng đồng bộ hoá với PC, có nghĩa ActiveSync cũng vắng bóng, hay nói cách khác, hàng triệu người dùng Outlook sẽ buộc phải làm quen với Gmail.

Không có jack cắm tai nghe!

G1 không có jack cắm headphone 3,5 mm truyền thống mà chỉ có cổng USB, có nghĩa người dùng thích nghe nhạc qua mobile buộc phải mua đầu chuyển nếu muốn nghe nhạc bằng headphone thông dụng trên G1. Nhiều người thậm chí bình luận thiết kế này là "nực cười và ngớ ngẩn", nhất là khi G1 được trang bị "siêu thị nhạc số" khổng lồ hơn 6 triệu bài của Amazon ngay từ ngày đầu tiên ra mắt, nhằm cạnh tranh với Apple iPhone!

(Theo Dân Trí/PCWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)