Triển lãm sẽ giới thiệu đến người tham quan video nghệ thuật 3 kênh, điêu khắc, ảnh cùng những tác phẩm sắp đặt lớn, sử dụng chất liệu là những chiếc xe máy cũ và hệ thống ống pô liên tục thổi căng những “con rắn” được khâu từ các túi nhựa dùng một lần. Đây là một phép ẩn dụ đặc sắc, nhằm hình tượng hóa tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày một nặng nề hơn không chỉ tại Việt Nam, mà trên toàn cầu. Từng lớp bụi bẩn và khí thải đó, dưới con mắt của tác giả trông như những “con mãng xà”, cứ siết chặt lấy và bóp nghẹt cuộc sống của con người, len lỏi vào từng ngóc ngách của xã hội.

Trên thế giới, buổi triển lãm đã đón nhận sự tán thưởng từ những chuyên gia khi được trưng bày tại các không gian nghệ thuật danh tiếng như nhà hát Esplanade tại Singapore, triển lãm Body / Play / Politics tại Bảo tàng Nghệ thuật Yokohama – Nhật Bản, và liên hoan nghệ thuật Asia Pacific Triennial 8 tại Queensland Art Gallery & Gallery of Modern Art – Úc.

Nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí đến cuộc sống người dân Việt Nam, Bosch đồng hành cùng nghệ sĩ Ưu Đàm Trần Nguyễn tại sự kiện Rồng Rắn Lên, để góp phần tăng nhận thức đến không chỉ người tham dự mà cả cộng đồng, với mong muốn giảm thiểu số lượng “mãng xà” tại Việt Nam.

Bà Võ Thị Ngọc Bích, Giám đốc khu vực (Việt Nam, Cambodia, Myanmar), Bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch, cho biết: “Bosch luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua những công nghệ và giải pháp hiện đại nhất. Chúng tôi đặt sự phồn vinh của xã hội làm mục tiêu hàng đầu trong mọi hoạt động của mình.” Bà tiếp tục: “Bosch rất quan tâm đến môi trường, và hi vọng có thể góp phần đẩy lùi những ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm đến người dân Việt Nam. Chính vì thế, chúng tôi quyết định đồng hành cùng nghệ sĩ Ưu Đàm Trần Nguyễn trong dự án này, để giúp đưa tiếng lòng của anh đến gần với cộng đồng hơn.”

Triển lãm sắp đặt Rồng Rắn Lên mang tính tổng thể cao, được dàn trải khắp bốn tầng và khu vực sân thượng của không gian sự kiện, ngầm ý thể hiện sự nghiêm trọng đang leo thang của một vấn đề lớn mà những đất nước với tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa cao như Việt Nam phải đối mặt. Điểm nhấn chính của triển lãm là một con voi được làm hoàn toàn từ các túi nhựa, được thổi căng và lắp đầy những mảng sàn, tường và trần. Hình hài vừa hài hước, vừa châm biếm này trương phồng đến mức gần như nổ tung, hệt như một thứ chất độc lẩn khuất vô hình trong không gian đô thị của Sài Gòn, nơi số lượng xe máy gần như tương đương số lượng cư dân.

Trong suốt thời gian diễn ra buổi triển lãm, hệ thống loa EVOLVE50 của Electro-Voice được tin dùng để đảm bảo chất lượng âm thanh tối ưu cho những tác phẩm video được trình chiếu, cũng như những hoạt động giao lưu trong khuôn khổ Rồng Rắn Lên. Sự kiện được mở cửa miễn phí đến hết ngày 01/06/2019 tại Galerie Quynh, 118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.



Bình luận

  • TTCN (0)