Ông Trump sẽ xử lí sao với các công ty từ chối lệnh cấm Huawei?

Trong hai tuần qua, Huawei đã mất gần như mọi đối tác vì lệnh cấm thương mại của Mỹ, bao gồm cả việc mất liên kết với Google, Corning và ARM, khiến nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc rơi vào khủng hoảng chưa từng có. Nhưng một số đối tác lớn của họ vẫn đang giữ im lặng, trong đó đáng chú ý nhất là Microsoft - công ty vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về lệnh cấm.

Báo cáo cho biết, Microsoft đã âm thầm rút máy tính xách tay Huawei khỏi trang web của mình, đề xuất ngừng cung cấp một số dịch vụ, nhưng đến nay vẫn chưa rõ kế hoạch rộng lớn hơn của công ty trong việc đối phó với lệnh cấm là như thế nào.

Microsoft là một trong những đối tác phần mềm lớn nhất của Huawei. Hoạt động cấp phép và bảo trì Windows trên một số máy tính xách tay Huawei phải được công ty chấp nhận và cập nhật trực tiếp. Rất có thể Microsoft chỉ im lặng vì sự nhạy cảm của vấn đề, nhưng sự im lặng đặt ra một câu hỏi thú vị: Nếu Microsoft (hoặc bất kì công ty nào khác) bất chấp lệnh cấm thương mại và tiếp tục kinh doanh với Huawei, thì hình phạt nào sẽ xảy ra với họ?

Giả định đơn giản nhất là Microsoft sẽ thực hiện chiến thuật tương tự như Google và các công ty khác, vì lí do đơn giản là họ không đủ khả năng để không làm điều đó. Có một loạt các hình phạt đối với các công ty bất chấp lệnh cấm xuất khẩu, từ phạt tiền dân sự đến việc đối diện với giới hạn rõ ràng về những gì công ty vi phạm có thể gặp khi xuất khẩu - được điều hành bởi các nhà điều tra thực thi xuất khẩu. Nếu hành vi vi phạm đủ nghiêm trọng, Microsoft có thể đối diện với hình phạt hình sự, như một vụ án gần đây liên quan đến một người đàn ông ở New Jersey bị kết án về tội âm mưu xuất khẩu vũ khí sang Ukraine.

Ảnh
Microsoft đang án binh bất động trước các câu hỏi liên quan đến kế hoạch lớn hơn nhằm vào Huawei.

Không chỉ các công ty Mỹ cần cẩn thận với loại hình phạt này. Khi các công ty luật đang gấp rút làm rõ, bất cứ ai được cấp phép công nghệ từ Mỹ đều phải tuân theo các hạn chế tương tự, điều này có nghĩa là họ phải cắt đứt quan hệ đối tác với Huawei. Ví dụ, một công ty có công nghệ xuất xứ từ Mỹ sản xuất bàn chải đánh răng không thể cung cấp sản phẩm cho Huawei mà không có giấy phép, ngay cả khi bàn chải đó được sản xuất ngoài nước Mỹ. Đó là lí do khiến ARM, một công ty có trụ sở bên ngoài Mỹ, phải tránh xa Huawei vì lệnh cấm.

Điều đó có nghĩa là, có thể Microsoft chỉ đơn giản là chờ thời gian. Bản thân ông Trump đã ám chỉ rằng các hạn chế có thể được gỡ bỏ như một phần của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc thực sự hoàn tất, việc giữ im lặng và vượt qua bão giông của Microsoft có vẻ như là khá thông minh khi nhìn lại. Vấn đề là, đây được xem là hành động khá mạo hiểm của một công ty lớn như Microsoft.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)