Apple A14 sẽ được sản xuất dựa trên quy trình 5nm tiên tiến của TSMC.

Với quy trình tiên tiến, hiệu suất cao hơn và tiêu thụ năng lượng tốt hơn. Ví dụ, iPhone ban đầu sử dụng SoC được sản xuất bằng quy trình 45nm. Các chip xử lí hàng đầu hiện nay, bao gồm Snapdragon 855, được sản xuất bằng quy trình 7nm. Và với việc sử dụng công nghệ khắc tia cực tím (EUV), các nhà sản xuất chip có thể thiết kế bố trí các mạch tích hợp (IC) chính xác hơn để cải thiện hiệu suất cao hơn nữa.

TSMC, công ty sản xuất nhiều chip được tìm thấy trong smartphone ngày nay, có kế hoạch bắt đầu sản xuất khối lượng lớn chip 5nm trong quý đầu tiên của năm tới. Số liệu sơ bộ cho thấy chúng sẽ được đóng gói với số lượng bóng bán dẫn nhiều hơn gấp 1,8 lần so với chip dựa trên quy trình 7nm, đồng thời có khả năng tăng tốc độ 15%. Các báo cáo gần đây cho thấy Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 865 cho Qualcomm thay vì TSMC và sẽ sử dụng quy trình EUV 7nm. Do đó, iPhone 2020 có thể là smartphone đầu tiên sử dụng chip xử lí 5nm.

Định luật Moore nói rằng số lượng bóng bán dẫn bên trong một IC sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. Trong khi điều này không được tuân thủ một cách hoàn hảo nhưng số lượng bóng bán dẫn bên trong các thành phần này vẫn tiếp tục tăng.

Ảnh
iPhone sẽ ngày càng mạnh mẽ nhờ công nghệ sản xuất chip hiện đại.

TechWeb báo cáo rằng TSMC đang chờ một số phê duyệt môi trường nhất định trước khi xây dựng nhà máy sản xuất chip 3nm ở Hsinchu, Đài Loan bắt đầu từ năm 2022. Giám đốc cấp cao của TSMC Zhuang Zishou nói rằng họ sẽ tiến hành Nghiên cứu & Phát triển cho chip 2nm trong cùng thành phố để tránh “chảy máu chất xám”.

Với những chip 7nm nhanh như hiện nay, thật khó để tưởng tượng tốc độ chóng mặt sẽ có sẵn khi các chip được tạo ra bằng quy trình 2nm trở nên phổ biến.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)