CEO Apple - Tim Cook tại sự kiện ra mắt Mac Pro 2019.

Mac Pro khiến người dùng phổ thông ngao ngán vì sở hữu mức giá trên trời và cấu hình quá lớn. Tuy nhiên, với những người trong ngành, sản phẩm này lại vô cùng đáng giá. Apple đã trao đổi với người như vậy trong quá trình thiết kế máy mới. Giờ đây, Khi Mac Pro 2019 chuẩn bị “lên kệ”, trang tin công nghệ AppleInsider đã nói chuyện với chính những người dùng mà Apple đã nhắm đến với chiếc máy mới này.

Các biên tập viên của trang tin công nghệ Apple Insider đã trao đổi với những nhiếp ảnh gia, biên tập viên video và nhân viên của Adobe để có cái nhìn khách quan nhất về chiếc máy tính Mac Pro mới. Tất nhiên, không phải ai cũng chọn mua Mac Pro 2019. Nhiều người nhận ra giá trị của sản phẩm này vì nó phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Tuy nhiên, không ít người lại không mua Mac Pro mới vì mẫu Mac Pro hiện tại của Apple "vẫn còn đủ mạnh".

Những ai cần mua Mac Pro?

Một chuyên gia về chỉnh sửa video trong 30 năm chia sẻ lí do như sau: "Về cơ bản, tôi thực hiện rất nhiều thao tác chỉnh sửa / nén video tại nơi làm việc và quá trình này phải được thực hiện nhanh chóng. Tôi phải cắt, kết xuất và xuất video HD và 4K rất nhanh. Các tệp video có thể rất lớn và đôi khi tôi cần chạy nhiều chương trình. Do đó, tôi cần có một thiết bị có nhiều mã lực nhất có thể."

Anh Blake Garner, Kiến trúc sư tự động hóa tại Adobe với 15 năm làm việc, là khách hàng tiềm năng của Mac Pro cũng cho hay:

"Tùy chọn gắn trên giá đỡ khá hữu ích với Adobe. Chúng tôi phải lưu trữ rất nhiều máy Mac trong phòng máy chủ để thực hiện các bản dựng Xcode và thử nghiệm tự động. Sử dụng giá đỡ máy chủ thay vì giá đỡ ngoài với Mac Pro là một cải tiến lớn. Dung lượng bộ nhớ lớn cũng là một nâng cấp rất đáng chú ý. Việc chạy các máy ảo RAM lớn hay cài đặt các máy ảo cho homelab đã chiếm hết RAM rồi, chưa nói đến tạo bản dựng Xcode. "

Ảnh
Người dùng chuyên nghiệp khá hào hứng với Mac Pro mới năm nay.

Một nhiếp ảnh gia ẩn danh cũng đã sử dụng một số sản phẩm Adobe. Anh nhận định Mac Pro mới khá hấp dẫn vì "mã lực mạnh". "Không phải chờ trong khi kết xuất chính là mấu chốt, đặc biệt là khi Adobe sử dụng tối thiểu việc xử lí GPU trong Lightroom và Photoshop."

Michael Trauffer, chuyên gia biên tập video cao cấp cũng hi vọng sẽ thấy những cải tiến với phần mềm: " Adobe là một trong những nhà cung cấp phần mềm có trên Mac Pro mới. Tôi hi vọng rằng phần mềm của hãng có thể tận dụng tất cả mã lực đang được cung cấp. Premiere Pro (hiện tại) vẫn chưa sử dụng nhiều GPU khi chỉnh sửa. Chúng tôi đang lên kế hoạch để nâng cấp lên dòng Mac Pro mới để thử nghiệm như là một bản nâng cấp / thay thế cho Mac Pro 2013."

Keith R. Sbirus - một nhiếp ảnh gia, đồng thời cũng là một nhà quản lí CNTT cho doanh nghiệp cũng chia sẻ: "Văn phòng của chúng tôi sử dụng máy Mac toàn diện, và chính điều đó làm cho công việc và cuộc sống của tôi trở nên dễ dàng hơn. Độ tin cậy và khả năng mở rộng của Mac Pro đã biến nó thành một cỗ máy tuyệt vời. Đối với đại đa số người dùng Mac, bao gồm cả bản thân tôi, thông số kĩ thuật của máy đã vượt xa mong đợi. Nhưng tôi cũng thích làm việc trên một thiết bị nhanh, đặc biệt là khi làm việc về các dự án nhiếp ảnh. "

Vấn đề về giá cả

Mac Pro 2019 có giá khởi điểm từ 6.000 USD (tương đương 139,53 triệu đồng) và lên tới 50.000 USD (khoảng 1,16 tỉ đồng) với phiên bản có cấu hình cao nhất và đầy đủ phụ kiện. Với đa số người dùng phổ thông, đây là con số quá lớn, trong khi đó một số người dùng chuyên nghiệp hay giới doanh nghiệp vẫn sẵn sàng bỏ cả chục nghìn USD nếu sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Chia sẻ với Apple Insider, một nhiếp ảnh gia cho hay: "Giá cả không phải là vấn đề lớn. Tôi có thể chi khoảng 9.000 - 10.000 USD, tùy thuộc vào menu giá cấu hình."

Adobe Garner cho hay: "Theo cá nhân tôi, chi phí là một yếu tố cần quan tâm. Tôi có thể sẽ sử dụng GPU thấp nhất và sử dụng bộ nhớ và RAM của bên thứ ba. Việc nâng cấp theo thời gian là cách tuyệt vời để thấy được giá trị từ một hệ thống cao cấp như thế này. Trong công việc, các nhóm sẽ chọn cấu hình được tối ưu hóa để tiết kiệm thời gian và các cấu hình cao cấp sẽ có giá trị. "

Ảnh
Sản phẩm có giá khởi điểm không hề rẻ.

Sbirus cũng tỏ ra đồng thuận với ý kiến này: "Giá luôn luôn là một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là đối với một doanh nghiệp nhỏ. Tôi có thể sẽ mua phiên bản cơ sở rồi nâng cấp thêm."

Mặt khác, một chuyên gia về chỉnh sửa video lại không có kế hoạch mua Mac Pro mới: "Tôi sẽ không mua nó ngay lập tức. Mac Pro hiện tại của tôi vẫn đang hoàn thành công việc. Tôi cũng muốn đi trải nghiệm thử chúng và xem nó hoạt động tốt như thế nào với Adobe Premiere."

Nhà phát triển sản phẩm y tế - Ryckebusch cũng muốn tham gia thử nghiệm và sở hữu thiết bị mới của Apple: "Tôi hi vọng cỗ máy này sẽ nằm trong phạm vi 10.000 - 20.000 USD. Chúng tôi cần một mạng LAN 10gig để tận dụng toàn bộ hệ sinh thái. Tôi đã từng đặt một mạng gigabit có dây trong nhà hơn một 10 năm trước nhưng giờ đây chúng ta cần phải cập nhật sự tiến bộ. "

Tuổi thọ pin

Bên cạnh hiệu suất cực mạnh mẽ trong công việc, người dùng chuyên nghiệp đều xem Mac Pro là một khoản đầu tư dài hạn, có thể sử dụng tốt trong nhiều năm mà không sợ lỗi thời.

Sbirus khẳng định: "Thực tế là những chiếc máy này sẽ tồn tại trong nhiều năm, cho phép nâng cấp màn hình, nâng cấp lưu trữ và mở rộng. Đây là điều mà một chiếc mini hoặc iMac không cho phép. Tuổi thọ trung bình của Mac Pro phục vụ tốt cho công việc của tôi sẽ thọ khoảng 6-8 năm. Chúng được tái chế và sử dụng cho các mục đích khác nhau, nhưng chúng chắc chắn là một khoản đầu tư dài hạn."

Garner cũng đồng tình: "Các hệ thống này có thể phục vụ ít nhất 5 năm cho mục đích sử dụng chính và có thể dùng tiếp từ 2 - 3 năm nữa cho các nhiệm vụ phụ khác."

Một nhiếp ảnh gia giấu tên cho hay: "Tôi thường thay thế iMac của mình cứ sau 3-4 năm, vì vậy tôi hi vọng chiếc Mac Pro mới này sẽ tồn tại ít nhất 6 – 7 năm, thậm chí là 10 năm."

Ryckebusch nhận định Mac Pro luôn có tuổi thọ cao, và đặc biệt có khả năng mở rộng nên anh cũng muốn có một chiếc Mac Pro mới: "Khả năng mở rộng bộ nhớ và nâng cấp cấu hình rất quan trọng. Tôi đã sở hữu một chiếc Mac Pro 2008 trong một thời gian khá dài. Khi chuyển đổi, tôi có tất cả bốn khoang ổ đĩa và khoảng 3 card đồ họa với RAM tối đa. Do đó, tôi cần sử dụng một chiếc máy có tuổi thọ 5 – 7 năm hoặc lâu hơn nếu có một lộ trình nâng cấp rõ ràng. "

Khả năng nâng cấp cấu hình

Bên cạnh tuổi thọ lâu năm, lí do khiến nhiều người muốn sở hữu Mac Pro là vì chúng có khả năng mở rộng cấu hình. Trauffer tỏ ra khá hào hứng với chiếc Mac Pro năm nay khi Apple cho phép người dùng tháo rời khung máy và đặt thêm các phụ kiện và linh kiện để nâng cấp.

Ảnh
Người dùng có thể nâng cấp cấu hình của Mac Pro.

Khi được hỏi cụ thể về khả năng mở rộng PCI-E, người dùng chuyên nghiệp sẽ lựa chọn thêm ổ NVMe và bộ điều khiển phần cứng RAID. Ngoài ra, về lâu về dài, người dùng cũng nên bổ sung thêm 1 TB RAM.

Ấn tượng đầu tiên

Mặc dù chưa được đến tay người dùng nhưng đa số mọi người đều tỏ ra hào hứng với Mac Pro 2019 và mong muốn được trải nghiệm thử sản phẩm. Ryckebusch cho biết: “Tôi đã rất hào hứng với màn ra mắt và hết sức ngạc nhiên khi nhìn bảng giá của Mac Pro 2019. Dưới góc độ công nghệ, sản phẩm thật sự rất ấn tượng”.

Kết luận

Bất kể khen hay chê Mac Pro phiên bản 2019, vẫn có hàng triệu người đang khao sát sở hữu chúng. Cấu hình “khủng” của Mac Pro không nhắm tới người dùng phổ thông, chỉ phù hợp với những người biên tập video, hình ảnh và phát triển phần mềm. Những người này thường xuyên phải xử lí khối lượng công việc lớn, đồng thời cũng có khả năng chi trả hơn nên sẽ có những trải nghiệm khác về sản phẩm của Apple.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa ra những đánh giá khách quan nhất về sản phẩm này khi Apple chính thức bán ra sản phẩm. Mời quý độc giả đón đọc.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)