Thị trường game là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, với các hình thức chơi và mô hình kinh doanh thay đổi liên tục theo từng thế hệ công nghệ truyền thông mới. Khi các mạng băng thông rộng lần đầu tiên xuất hiện, các trò chơi trực tuyến (online games) đã thay thế các trò chơi dùng bảng điều khiển (console games) nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của mạng cho các kiểu chơi game online với những game thủ khác, và các mô hình kinh doanh đã thay đổi từ việc bán các đĩa CD-ROM sang mua thẻ cào (game cards). Với 4G, các trò chơi di động đã trở thành mục yêu thích mới và mô hình kinh doanh sau đó phát triển sang chơi miễn phí và thanh toán bằng các món đồ chơi game (prop charging). Giờ đây với 5G đã sẵn sàng cho một giai đoạn mới, các trò chơi trên nền tảng đám mây (cloud games) được dự đoán sẽ phát triển mạnh. Các cloud game kết hợp những điểm mạnh của console game và mobile game, đáp ứng mạnh mẽ các nhu cầu về chất lượng game và sự tiện lợi của người chơi. Các mô hình kinh doanh được thiết lập để thay đổi từ việc mua các tài nguyên phần cứng sang trả tiền cho các nội dung chất lượng và siêu trải nghiệm.

Việc hợp tác với NetEase và thành lập Innovation Lab chung cho 5G cloud game là một phần trong nỗ lực lấy người dùng làm trung tâm của Huawei để giúp 5G phục vụ ngành công nghiệp trò chơi đám mây. Bằng cách khai thác các lợi thế tương ứng, cả hai bên sẽ cùng tiến hành nghiên cứu về hiện trạng và nhu cầu trải nghiệm trò chơi, khám phá các mô hình đánh giá trải nghiệm trò chơi dựa trên 5G, và phát triển các tiêu chuẩn và sự đồng thuận trong ngành. Ngoài ra, cả hai bên đều có kế hoạch tối ưu hóa hơn nữa và tiến hành xác nhận nền tảng chéo (cross-platform) để giúp cloud games phá triển tốt hơn trên các hệ thống mạng và thiết bị đầu cuối 5G.

"Phá vỡ những giới hạn của thiết bị, các cloud game cung cấp một "cửa sổ vàng" cho các nhà cung cấp game để hồi sinh các trò chơi dùng bảng điều khiển với với các trò chơi được sản xuất đại trà có hình ảnh chất lượng cao hơn và khả năng chơi cao hơn", Hu Zhipeng, Chủ tịch Thunder Fire của NetEase cho biết. "Với việc thành lập phòng thí nghiệm chung này với Huawei X Labs, chúng tôi hi vọng khám phá các khả năng của trò chơi trong kỉ nguyên 5G và phát triển các tiêu chuẩn trò chơi trên đám mây thông qua các nỗ lực chung".

Peng Honghua, Giám đốc Marketing, hệ thống Mạng không dây của Huawei, nói: "4G đã nuôi dưỡng các trò chơi di động và 5G sẽ nuôi dưỡng các trò chơi trên đám mây. 5G cung cấp cho chúng ta các công cụ mạnh mẽ để cung cấp băng thông cực cao, độ trễ cực thấp và đảm bảo chất lượng dịch vụ (QoS), xóa bỏ các rào cản cuối cùng cho các cloud game. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của 5G và các công nghệ đám mây, điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính và thậm chí cả các hộp giải mã (STB) có thể trở thành các thiết bị chơi game, bổ sung thêm các nguồn mới để phát triển ngành công nghiệp đám mây và giới thiệu các cơ hội kinh doanh mới. Thông qua việc hợp tác với NetEase, Huawei hi vọng sẽ tạo ra một đóng góp độc đáo cho ngành công nghiệp trò chơi trên đám mây".



Bình luận

  • TTCN (0)