Các mặt hàng Apple “xách tay” như iPhone, iPad và Macbook cần có hoá đơn mua hàng chính hãng, thể hiện số IMEI hay Serial Number của sản phẩm mới được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hành tại các trung tâm uỷ quyền của hãng tại Việt Nam.

Thực tế Apple đã chính thức công bố chính sách bảo hành mới của mình từ ngày 2/4/2019 vừa qua, nhưng theo một số trung tâm uỷ quyền của hãng tại Việt Nam, chính sách này chính thức có hiệu lực từ hôm qua (31/7/2019).

Cụ thể trong đợt cập nhật chính sách bảo hành lần này, có phạm vi trên toàn cầu. Apple khuyến cáo người dùng nên giữ lại các biên lai mua hàng và chứng nhận bảo hành, để có thể xuất trình khi đi bảo hành sản phẩm của mình. Việc làm này nhằm chứng minh xuất xứ chính hãng của sản phẩm, qua đó được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hành của Apple.

Từ vài tháng trở lại đây, trên các cộng đồng công nghê tại Việt Nam đã xuất hiện tin đồn về việc Apple “siết bảo hành” với các sản phẩm xách tay của mình và chủ đề này được nhận được lượng quan tâm đông đảo.

Cụ thể tại Việt Nam, những mặt hàng (thường được gọi là hàng xách tay) của Apple như iPhone/iPad, Macbook hay cả Airpods… được mua/bán qua các kênh xách tay từ các cửa hàng, công ty hoặc giữa cá nhân với nhau, khi đi bảo hành tại các trung tâm uỷ quyền chính hãng của Apple phải xuất trình được giấy tờ chứng minh được xuất xứ của thiết bị. Đó có thể là hoá đơn mua hàng bản gốc hoặc photo, trên đó thể hiện số IMEI hoặc Serial Number của thiết bị.

Còn với những sản phẩm Apple chính hãng, hay còn gọi là hàng công ty, người dùng không cần phải cung cấp những giấy tờ kể trên khi đi bảo hành mà vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hành. Vì hầu hết những đơn vị bán hàng chính hãng sẽ lưu lại hoá đơn mua hàng và đảm bảo cho khách hàng của mình được hưởng quyền lợi tốt nhất từ Apple.

Có thể thấy với đợt thay đổi chính sách lần này, Apple muốn bảo vệ các doanh nghiệp nhập khẩu và bán sản phẩm chính hãng trước các doanh nghiệp/cửa hàng bán hàng Apple xách tay. Vì thực tế trước nay các mặt hàng Apple xách tay luôn có giá bán thấp và cạnh tranh khi so với hàng chính hãng.

Đợt thay đổi chính sách bảo hành lần này chỉ ảnh hưởng đến các sản phẩm Apple xách tay, người dùng các sản phẩm này có nguy cơ bị từ chối bảo hành nếu không cung cấp đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ chính hãng cho thiết bị của mình.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện những ý kiến trái chiều về viêc này, theo đó đa phần người dùng mua sản phẩm rất ít khi giữ lại hoá đơn, đến khi xảy ra sự cố cần sự hỗ trợ từ Apple mà gặp vấn đề đòi hỏi hoá đơn là một bất tiện rất lớn cho người dùng, khi mà hiện nay mọi dịch vụ đều hướng đến sự tiện lợi của khách hàng, thì quyết định đòi hỏi trên là một chính sách đi ngược với xu hướng, như thế sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dùng là chính và ảnh hưởng đến chính sách toàn cầu sau bán hàng của Apple.

Có thể thấy chính sách mới của Apple chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường các sản phẩm Apple xách tay tại Việt Nam trong thời gian tới bởi những doanh nghiệp, cửa hàng chuyên bán hàng xách tay hoặc phải tìm cách bảo hành cho khách hoặc phải “xách tay” cả biên lai gốc kèm theo sản phẩm khi đem hàng về Việt Nam bán.

Còn theo ông Nguyễn Đạt – chủ hệ thống Di Động Việt cho biết thêm: “các cửa hàng bán hàng xách tay Apple không có hoá đơn mua hàng từ nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng lớn và khó bảo vệ người dùng. Còn tại Di Động Việt không bán hàng xách tay, đa phần bán hàng cũ đã qua sử dụng của Apple của người dùng trước bán lại, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và có hàng kí gửi của khách gửi nên đều có hoá đơn mua hàng. Để chủ động hỗ trợ người dùng trong trường hợp cần dịch vụ bảo hành, sữa chữa cho khách tất cả người dùng Apple, trong 6 năm qua Di Động Việt đã phát triển 1 chuỗi cửa hàng bảo hành riêng trải rộng tại TP. HCM để hỗ trợ cho tất cả người dùng.”

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)