WordPress có thể là một trong những nền tảngtốt nhất hiện nay, nhưng điều đó không khiến cộng đồng các nhà phát triển trên toàn thế giới hài lòng. Họ cho rằng, vẫn có thể tạo ra một nền tảng ứng dụng tốt hơn. Mong muốn có thêm môi trường rộng mở, nơi mà các cá nhân có thể đóng góp và mở rộng các dự án với công việc của mình, Habani- nền tảng blog mới đã ra đời, nhằm xây dựng một mô hình cộng đồng những người tham gia độc nhất vô nhị từ trước đến nay.

Một số các nhà phát triển đóng góp tích cực nhất cho dự án này gồm có Michael Heilemann, Owen Winkler, Khaled Abou Alfa, Chris J. Davis, Scott Merrill, và Rich Bowen và một vài cái tên khác nữa. Nếu như bạn có thâm niên tham dự vào cộng đồng Wordpress, rất có thể sẽ nhận ra một trong số các tên tuổi trên. Những gì họ và hàng trăm các nhà phát triển trên khắp thế giới đang thực hiện là nỗ lực xây dựng một nền tảng blog hoàn toàn mới về giao diện cũng như thiết kế mã nguồn lại từ đầu, giống như phát biểu của một nhà phát triển: "Habari thực sự là sân chơi coding khi nó là một nền tảng blog."

Habari sẽ tích hợp với Flickr, Viddler

Điểm thú vị nhất của Habari là khả năng tích hợp với các dịch vụ thứ ba. Chẳng hạn, thay vì phải tải về plugin để sử dụng được dịch vụ Flickr, với Habari, người dùng có thể duyệt các bức ảnh ngay trên Flickr và thêm vào trong bài viết giống như các nền tảng blog khác cho phép bạn duyệt ảnh trên đĩa cứng vậy!

Khi tìm kiếm một bức ảnh, bạn có thể chọn để nhập vào thẻ (tag) để có thể định vị tốt hơn bức ảnh ảnh bạn cần. Bằng cách này, trên Habari người dùng đã có thể sử dụng được tính năng của plugin Zemanta, vốn là extention mở rộng cho Firefox cũng như các add-in khác, giúp nâng cao hơn khả năng tương tác.

Một ví dụ khác của nền tảng "đám mây" với khả năng tương thích nhiều dịch vụ thứ ba này đó là Habari cho phép bạn ghi video blog. Từ trong Habari, bạn có thể nhấp vào nút ghi để quay video. Khi kết thúc, đoạn video sẽ có thể xuất bản trực tiếp tới mạng chia sẻ video Viddler cũng như tới trang blog của bạn.

Mặc dù hiện chỉ có Flickr và Viddler là hai dịch vụ có thể tương thích với Habari, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Cũng như dịch vụ FriendFeed có thể hút được dữ liệu từ các trang mạng xã hội, Habari cũng sẽ có thể truy xuất các dịch vụ phương tiện như vậy. Ngoài ra, bất kì dịch vụ nào không hỗ trợ nền tảng blog mới này, sẽ có những plugin sẵn sàng làm cầu nối giống như khi dùng WordPress. Hiện tại, đã có một số plugin phổ biến hỗ trợ các dịch vụ như Disqus, Feedburner, Twitter vv...

Ngoài ra, cũng như Wordpress, Habari hỗ trợ xuất bản các trang tin tĩnh, cho phép xuất bản Atom có RSS, tag, nhiều tác giả và nhiều trang trên một bản cài. Thậm chí còn có các công cụ chuyển đổi sang Habari một cách dễ dàng từ các blog xây dựng từ Serendipty và WordPress.

Habari vẫn đang trong quá trình phát triển để mở rộng tính năng, nó vẫn chưa phù hợp lắm với các blogger mới vào nghề. Mặc dù vậy, các nhà phát triển hi vọng vào một ngày nào đó, Habari sẽ hấp dẫn được cả những blogger chuyên nghiệp và blogger mới tập sử dụng. Có thể Habari sẽ làm các blogger mới tập sử dụng này gặp phải đôi chút khó khăn, nhưng đồng thời các nhà phát triển Habari còn muốn họ tập tập trung hơn vào việc sáng tạo nội dung. Đó là lí do tại sao trang soạn thảo mặc định lại có vẻ trống trơn và đơn giản. Các nhà phát triển còn muốn tập trung làm thế nào để biến blog của bạn thực sự là nơi để blogging, chứ không phải địa chỉ "thu gom" video và ảnh.

Habari không mới, nhưng cần phải cần tiếp thị tốt hơn!

Dự án Habari hiện đã ra mắt được một vài năm, và hẳn là người dùng đã nghe quanh quất đâu đây về nó. Nếu không, đừng lo lắng khi thử nghiệm bởi cùng với Habari là hàng trăm nhà phát triển. Gần đây, tại hội nghị cuối tuần ở Blogorlando, một nhà phát triển đã giới thiệu về Habari, không ai trong số các nhà thuyết trình hoặc không nhiều độc giả đã từng nghe nói về nó. "Hãy cho chúng tôi biết rõ hơn" và "Ông đã phát âm nó như thế nào", mọi người hỏi. Và bạn cần ghi nhớ rằng đây là một hội nghị chuyên đề về blog.

Nếu đang tìm kiếm thử nghiệm một nền tảng blog mới, Habari đã sẵn sàng để bạn cài đặt. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Habari trên trang chủ dự án. Nếu muốn trải nghiệm và chia sẻ nhiều hơn, hãy ghé qua trang cộng đồng của Habari.

Văn Vượng (theo ReadWriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (1)
Bùi Anh Tuấn  624

Dĩ nhiên Hibari không thể nào thay thế được Wordpress rồi!

Vì Wordpress đã phát triển khá hoàn thiện, và tốc độ cập nhật phiên bản mới khá nhanh, và không chỉ là một blog platform đơn thuần mà còn hướng đến như một CMS.

Điều đó chứng tỏ Wordpress đang phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn.

Còn Hibari, nhìn demmo cũng đã buồn rồi! Đừng mơ xí ngôi của Wordpress nhé Hibari!