Tại hội thảo SIGGRAPH 2007 vừa qua, Microsoft đã công bố chi tiết của DirectX  khi updates lên phiên bản 10.1. Theo Microsoft để có thể hỗ trợ đầy đủ cho DirectX 10.1, không những bạn cần phải  cài đặt Windows Vista  Service Pack 1 mà còn cần phải thay thế card đồ họa mới . Các dòng card đồ họa mạnh nhất hiện tại  như Nvidia GeFore 8800 và AMD/ATI Radeon 2900 có lẽ sẽ không hỗ trợ được đầy đủ tất cả các tính năng trong thư viện Direct3D 10.1 mới này.

Trong bài phỏng vấn với Sam Glassenberg của tập đoàn Microsoft trên website Next-Gen thì được biết là phần cứng hỗ trợ DirestX 10.1 tương tự như DirectX 10, không cần phải gỡ bõ phần cứng nào. Cơ bản nó là một bản update cho bản DirectX 10 nhằm mở rộng thêm khả năng của phần cứng.”

Sam Glassenberg cho biết thêm rằng DirectX 10.1 sẽ tương thích hoàn toàn với tất cả các dòng card đồ họa DirectX 10 hiện tại . Và việc updates cũng giống như việc thực hiện cho DirectX 9. Điều mà các công ty muốn bây giờ đó là tăng vòng đời của thư viện API. Chính tuyên bố này tác động đến phần lớn sự lo lắng của những game thủ, họ cho rằng thông báo của Microsoft về dòng card đồ họa GeFore 8800 và Radeon 2900 có thể trở nên vô ích sau khi việc updates đươc thực hiện. Tuy nhiên, Sam cũng nhấn mạnh rằng việc tồn tại các card đồ họa này có lẽ không thể sử dụng tất cả những tính năng mới nhất của DirectX 10.1 và các ứng dụng được thiết kế dành riêng cho DirectX 10.1 sẽ chưa xuất hiện bởi vì toàn bộ quá trình updates chưa được xem xét .

Vì vậy, mặc dù DirectX 10.1 vẫn sẽ hỗ cho các thiết bị phần cứng hiện tại nhưng những thiết bị phần cứng này không thể có được đầy đủ tất cả các tính năng mới của bản DirectX 10.1, đặc biệt là tăng khả năng cải thiện chất lượng dựng hình 3D (3D rendering).

Tuy nhiên, các game thủ đang sở hữu card đồ họa DirectX 10 không nên quá thất vọng. Theo  yêu cầu của các nhà lập trình thì phiên bản 10.1 sẽ lấy những tính năng của phiên bản trước làm chuẩn. Đồng thời cũng cần đổi mới  hệ thống tính toán số thực 32-bit (thay vì 16-bit như hiện tại ) và phải hỗ trợ thêm 4x FSAA.

ThienSu (Theo xbitlabs.com)



Bình luận

  • TTCN (0)