IBM mở rộng sự hỗ trợ cho Sun's Solaris

Sau thời gian dài là đối thủ cạnh tranh của nhau, thứ 3 tuần rồi IBM và Sun Microsystem đã ký kết nhiều thỏa thuận trên công nghệ hệ điều hành. Theo đó IBM sẽ mở rộng sự hỗ trợ cho Solaris để chạy trên hệ thống x86, máy chủ x, BladeCenter và Sun sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho hệ điều hành.

Theo như thỏa thuận này thì IBM sẽ đưa hệ điều hành Solaris và Solaris Subscriptions cho các hệ thống máy chủ x và BladeCenter. Hệ thống máy chủ bao gồm BladeCenter HS21 và LS41 cũng như hệ thống máy chủ x3650,x3755 và x3850 của IBM. IBM cũng sẵn sàng hỗ trợ đặc tính Unix của Sun trên các hệ thống máy chủ BladeCenter của mình.

Sự chuyển dịch trong chiến lược của IBM nhằm đưa tới  cho người dùng nhiều hệ điều hành phong phú hơn và là sự khao khát của Sun muốn hệ điều hành Solaris có thể được chạy trên các phần cứng đa dạng hơn. IBM có đặc tính AIX of Unix của riêng mình và còn hỗ trợ hệ điều hành Microsoft's Windows và các phiên bản của Linux – hệ điều hành open-source.

Sun đang cố gắng quảng bá để Solaris có thể sánh vai cùng Linux – hệ điều hành đã khiến Solaris bị rớt khỏi top ten các hệ điều hành phổ biến trong đầu thập niên này. Nhưng trước đó Sun đã không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ những đối thủ cung cấp dịch vụ như IBM, Hewlett-Packard hay Dell.

Thực ra IBM đã liệt kê Solaris như một sự lựa chọn hệ điều hành cho hệ thống máy chủ x và BladeCenter theo như trên website của IBM đầu tháng 5/2007. Đây là bước tiến lớn của IBM từ khi công ty này đề xuất Linux là lựa chọn chính cho mình. Tuy nhiên, IBM cũng đã bán các máy tính cài hệ điều hành Windows trên hệ thống Intel của mình. Jonathan Schwartz chủ tịch CEO của Sun đã ví quan hệ đối tác mới này như một “chuyển dịch kiến tạo” trên thị trường.

Một thời gian dài, IBM và Sun là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ và hiếu chiến trên cả thị trường cung cấp dịch vụ và hệ điều hành Unix. Cả Schwartz và Bill Zeitler – Phó trưởng nhóm hệ thống và công nghệ của IBM nhấn mạnh mối liên kết này không nên được xem như sự nhượng bộ của cả hai bên. trên những sản phẩm của mình.

Zeitler cho biết “Tôi không nghĩ một hệ điều hành đơn là một sự lựa chọn tốt”. “Khách hàng và thị trường tạo lên các lựa chọn . Những nhà cung cấp lớn đã hưởng ứng với những ý kiến này.” Trong khi đó IBM đang tiếp tục đầu tư vào AIX và được xem như “một đề xuất tuyệt vời, khả năng thích ứng cao và đầy tin cậy”. Các nhà cung cấp còn là những người rất thực dụng, Ông cũng nói thêm “Nhiều khách hàng yêu Solaris và trung thành đối với nó”.

Dưới những thỏa thuận mà hai công ty đã ký kết, IBM trở thành nhà phân phối và cung cấp của Solaris. Chỉ những nhà cung cấp phần cứng hàng đầu khác hơn Sun mới có khả năng này. Trong khi IBM sẽ phân phối Solaris, Sun sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho các hệ điều hành.

Theo như thỏa thuận, Sun và IBM sẽ cộng tác trên lĩnh vực điều khiển và tối ưu hóa hệ thống cũng như quá trình kiểm tra Solaris trên hệ thống máy chủ X-sevver và BladeCenter, theo như  Zeitler. Ông mong rằng công việc sẽ được hoàn tất trong 3 tháng tới. Và sau đó IBM sẽ có thể tự tin đề nghị khách hàng của mình sử dụng hệ điều hành Solaris của Sun trên máy tính của họ.

Minh Tiến (Theo infoworld



Bình luận

  • TTCN (0)