Bức tranh công nghệ đang có nhiều chuyển biến. Với sự phát triển của xu hướng điện toán đám mây, các trung tâm dữ liệu đang trở thành nơi tập trung nhận được nhiều đổi mới và cải tiến công nghệ. Không chỉ các ứng dụng trên nền tảng web rục rịch cuốn theo xu hướng này mà cả các doanh nghiệp cũng đang tìm cách chuyển các ứng dụng, dịch vụ của mình trên desktop lên các máy chủ ảo nhằm để quản lí tốt hơn các máy tính của khách hàng và duy trì an ninh dữ liệu.

Mới đây, HP và công ty nghiên cứu IDC đã thống kê một số xu hướng phát triển chủ yếu của các trung tâm dữ liệu. Dưới đây là 5 trong số những xu hướng sẽ ảnh hưởng tới bức tranh đám mây điện toán ở thời điểm hiện tại và kể cả tương lai. Vậy, trong số các xu hướng đó, đâu là nét chủ đạo sẽ đóng vai trò tiên phong?

Theo kết quả nghiên cứu hợp tác giữa IDC và HP, 5 xu hướng phát triển của các trung tâm dữ liệu dưới đây tiêu biểu cho những thay đổi to lớn đang diễn ra trong công nghệ máy tính.

1. Máy chủ blade

Đến năm 2012, blade sẽ chiếm 29% số lượng máy chủ được bán ra. Thị trường này đang lớn mạnh nhanh chóng và các khách hàng đã nhận ra được lợi ích của cơ sở hạ tầng này, vừa tiết kiện về không gian, giá cả và điện năng tiêu thụ. Các các doanh nghiệp cũng như khách hành có nhu cầu sử dụng vừa phải sẽ chịu tác động của xu hướng này.

2. Trở nên “xanh” hơn

Các trung tâm dữ liệu sẽ trở nên "xanh" hơn, điều đó đồng nghĩa với xu hướng giảm tải những tác động tiêu cực tới môi trường và hơn thế là tiết kiệm chi phí. Các nhà quản lí hệ thống điều hành mạng và công nghệ thông tin tỏ ra ngạc nhiên khi nhận thấy, các trung tâm dữ liệu tiêu thụ điện năng một cách phù hợp, hoạt động với chất lượng cao lại rẻ tiền hơn rất nhiều so với con số họ ước tính ban đầu. Kết quả là, các trung tâm dữ liệu đang có xu hướng "xanh" hơn để giảm chi phí sử dụng (bao gồm năng lượng, không gian, công việc quản lý...) giúp cho các hoạt động kinh doanh tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc.

3. Ảo hoá

Đến năm 2011, hơn nửa trong số các phiên làm việc (workload) sẽ được triển khai trên các máy ảo. Với mỗi cải tiến trong lĩnh vực này, giống như tích hợp các hypervisor chẳng hạn, nhu cầu quản lý các trung tâm dữ liệu một cách thông minh ngày càng được đặt lên hàng đầu. Các nhà quản lý cần phải biết cách thức xây dựng một cơ sở nền tảng vật chất thống nhất kết hợp cả hai môi trường vật lý thật và môi trường ảo.

4. Tính khả mở là bắt buộc với điện toán đám mây

Ảnh
Khả năng mở rộng hệ thống sẽ giảm tải chi phí và nâng cao mức độ an toàn cho dữ liệu- đó chính là xu hướng tất yếu!

Dữ liệu ngày càng tăng lên theo cấp số nhân dựa vào điện toán đám mây. Dữ liệu giàu nội dung có kích thước lớn như truyền dẫn phương tiện số (chẳng hạn IPTV, video theo nhu cầu, phát thanh...), phương tiện số tĩnh (như chia sẻ ảnh, tải nhạc trực tuyến...), lưu trữ nội dung trên web (như email, blog, trang tin...) có ảnh hưởng lớn lớn nhất tới các trung tâm lưu trữ dữ liệu.

Các công ty điện toán đám mây cần những giải pháp có thể quản lý dễ dàng với khả năng mở rộng hệ thống có dung lượng lên đến nhiều petabyte (1 PB = 1 triệu GB) mà không gặp phải tình trạng chập chờn nào.

5. Linux trong doanh nghiệp

Số lượng các máy chủ Linux đã chiếm 35% từ năm 2003. Hiện nay, con số này đạt tỉ lệ cứ 5 máy chủ thì có 1 sử dụng Linux và đây là xu hướng được trông chờ sẽ tăng lên, có thể chiếm 8% đến trước 2012.

Liệu xu hướng nào sẽ trở thành tiên phong? Có lẽ, khả năng mở rộng hệ thống chính là vấn đề quan trong nhất đối với bất kì thay đổi nào, đặc biệt là sự tăng vọt của các ứng dụng web và những nhu cầu về cơ sở hạ tầng cụ thể của chúng.

Văn Vượng (theo ReadWriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (0)