Là một phần trong kế hoạch tổ chức lễ kỉ niệm 10 năm ngày thành lập, Google sẽ giúp mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng lại một lần nữa những thành quả của mạng Internet nói chung và Google nói riêng thông qua hình thức tái hồi cỗ máy tìm kiếm Google. Người dùng có thể tra cứu các kết quả tìm kiếm trên Google vào thời điểm cách đây đã 7 năm.

Google cho biết, mặc dù lễ kỉ niệm chính thức 10 năm ngày ra đời diễn ra vào tháng 9 vừa rồi, nhưng vì một số "lý do kĩ thuật" nên bảng liệt kê chỉ mục có tuổi đời cao nhất của công ty có thể dễ dàng truy cập nhất lại chỉ là phiên bản năm 2001.

"Thật ngạc nhiên, nằm im lìm một góc dưới phòng thí nghiệm đầu tiên của 2 nhà sáng lập Larry và Sergey, chúng tôi tìm thấy bảng liệt kê kết quả chỉ mục vẫn còn mới toanh. Chúng tôi đã lau chùi những bụi bẩn thời gian và thật ngạc nhiên biết bao trước sự khác biệt của phiên bản đầu năm 2001 so với hiện tại. “iPod” không có nghĩa là một thiết bị chơi nhạc, “YouTube” không có thông tin và nếu như bạn tìm kiếm với từ khoá “Michael Phelps” thì kết quả trả về lại chỉ có thông tin về một nhà khoa học chứ không phải một kình ngư. Trang bách khoa Wikipedia cũng chỉ là một thương hiệu hoàn toàn mới ra mắt cùng thời điểm đó."

Ảnh
Năm 2001 chẳng ai biết Cristiano Ronaldo là ai!

Tuần vừa rồi Google cũng thông báo cho biết, hãng sẽ phát hành một dịch vụ mới để theo rõi số lượng các bài viết trên được đưa lên mạng. Thứ Năm vừa rồi, tìm kiếm với từ khoá "blog" trên Google cho thấy, đã có tới 3,8 triệu kết quả so với con số chỉ 76,000 khi sử dụng Google phiên bản 2001.

Google đã hợp tác với dự án Internet Archive hướng tới mục tiệu lưu trữ bằng phương tiện số để có thể liên kết tới hệ thống cache của hãng từ năm 2001, nhằm giúp người sử dụng internet có thể truy cập được các trang web cũ một cách nguyên vẹn.

Tại Google phiên bản 2001, bất kể khi nào người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm, họ sẽ nhận được trang tin của thời điểm hiện tại. Nếu họ nhấp vào liên kết "xem phiên bản cũ trên Internet archive", họ sẽ được trở lại phiên bản sao lưu của trang web đó vào năm 2001 nhờ Internet Archive lưu trữ.

Ảnh
Đã có tới 18 triệu kết quả với từ khoá "Cristiano Ronaldo"!

Mặc dù thừa nhận đây không phải là phiên bản chính xác của năm 2001, Google cũng cho biết, phiên bản hãng giới thiệu lại lần này tương đối giống với thời điểm năm 2001. Nếu Google nhận được yêu cầu gỡ bỏ một trang web bất kì thì trang web đó sẽ không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Người dùng sẽ chỉ có thể tìm thấy nó trong vòng 1 tháng nữa trước ghi được gỡ bỏ, thông tin từ Google cho biết.

Philipp Lenssen, một blogger ở trang Google Blogscoped cho biết, phiên bản Google 2001 mang đến rất nhiều điều thú vị từng diễn ra trong quá khứ. "Bạn có thể cảm thấy các trang web hồi xưa như thế nào, những bài viết nào chưa được biết tới hoặc ít được thảo luận.[...] Bạn sẽ còn ước lượng được Google đã làm tốt biết bao nhiêu khi sắp xết các kết quả tìm kiếm từ cách đây đã khá lâu rồi!", anh chia sẻ.

Văn Vượng (theo ComputerWord)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Cần gì tìm mấy từ bé bé, từ "yahoo" chỉ có 99 kết quả, còn "microsoft" hay "google" thì còn ít hơn. Cũng may từ "Vietnam" có đến hơn 2 triệu kết quả Wink

ai lop ziu  335

giống như quay về quá khứ ấy lol

Nemo Nguyen  21665

Cái này gọi là "Google thưở hàn vi"

Hải Nam  30903

Thực ra là một bản sao lưu CSDL của Google bị lưu lạc giờ tìm lại được, còn thuật toán xếp hạng thì khác lúc đó.

Năm 2001 Google index 1,3 tỉ trang web, tìm thấy 14,9 triệu trang có chữ "sex". Gần 7 năm sau, con số này nhân lên hơn 50 lần (799 triệu kết quả), còn lượng index của Google nhân nổi 50 lần không nhỉ Wink (khoảng 70 tỉ trang).