Robot đi xe đạp được Murata trình diễn tại CEATEC Nhật Bản 2008

Murata Manufacturing đã khiến cả Triển lãm CEATEC Nhật Bản 2008 phải sửng sốt bằng một công nghệ có thể biến nhiệt lượng tỏa ra từ máy tính xách tay (laptop) thành điện năng.

Không chỉ là giới thiệu mà Murata còn trình diễn mẫu sản phẩm thử nghiệm công nghệ nhiệt điện mới này. Trong màn trình diễn, “chiếc máy nhiệt điện Murata” đã có thể tạo ra một dòng điện có công suất lên tới 38 miliwatts trên mỗi centimeter vuông khi được đặt vào môi trường có nhiệt độ khoảng 360 độ C.

Điện được tạo ra khi hai cực được sản xuất từ chất bán dẫn sứ (cerami semiconductor) của máy tiếp xúc mới các luồng nhiệt khác nhau. Sự khác biệt giữa nhiệt độ giữa hai cực sẽ giúp tạo ra dòng điện.

Murata cho biết khi một cực được tiếp xúc với luồng nhiệt 90 độ C và cực còn lại ở nhiệt độ 20 độ C thì dòng điện tạo ra đủ để vận hành một chiếc quạt nhựa nhẹ - vào khoảng 10 miliwatts.

Các chuyên gia của Murata cho biết sẽ phải mất ít nhất 10 năm nữa công nghệ này mới có thể hoàn thiện và bắt đầu được thương mại hóa.

Khi đó thiết bị nhiệt điện này sẽ có thể được ứng dụng trên điện thoại di động, máy quay, máy tính xách tay... Nhiệt độ tạo ra trong quá trình những thiết bị điện tử này hoạt động sẽ có thể được dùng để sạc pin.

(Theo Vnmedia/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)