Asus Blitz mainboard đầu tiên gặp phải vấn đề tương thích

Sự kiện Intel đưa ra dòng chip X38 hỗ trợ giao tiếp PCI Express Ver 2.0 gần đây đã làm nhiều người dùng quan tâm đến vấn đề tương thích giữa thiết bị mới và cũ. Một điều khá rõ ràng là giao tiếp PCI Express 2.0 hoàn toàn có khả năng tương thích ngược với các phiên bản trước. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra ở đây là “liệu những mainboard thế hệ cũ có thể chạy được những card đồ họa mới có giao tiếp PCI Express 2.0 hay không"?

May mắn thay, tổ chức quản lý chuẩn PCI-SIG đã có một câu trả lời mang chiều hướng tích cực cho vấn đề này: “Những thiết bị với giao tiếp PCIe 2.0 có tốc độ 5.0 GT/s đều có thể gắn vào khe PCIe thế hệ cũ và chạy ở tốc độ thấp hơn là 2.5 GT/s”. Tuy nhiên, vẫn còn có một vài vấn đề về tương thích giữa những sản phẩm mainboard hiện tại và giải pháp nâng cấp card đồ họa. Asutek Company gần đây đã cảnh báo với người dùng về vấn đề này.

Dòng mainboard cao cấp của Asus như Blitz sử dụng chipset Intel P35 đi cùng 1 chipset đặc biệt CrossLinx – (chipset hỗ trợ chế độ chạy 2 card đồ họa )  đã gặp phải vấn đề tương thích với những card đồ họa với giao tiếp PCI Express 2.0. Cụ thể là trên dòng mainbord này có 2 khe PCIe 16X,1 khe là primary thì có chuẩn PCI Express 1.1, khe còn lại chỉ có chuẩn PCI Express 1.0/1.0a điều này là vấn đề khi chỉ có thể gắn 1 card đồ họa PCI Express 2.0 lên khe primary, khe còn lại sẽ không thể nhận ra card đồ họa có PCI Express 2.0. Do đó mainboard Blitz sẽ không thể hỗ trợ chế độ SLI hay Crossfire.

Tuy nhiên, theo ASUS cho biết thì vấn đề này chỉ xảy ra với dòng main Blitz có sử dụng chip CrossLinx của hãng, còn các dòng main sử dụng chip P35 khác thì không gặp phải hiện tượng này.

Bui Binh theo (theo xbitlabs.com



Bình luận

  • TTCN (0)