Opera đã giới thiệu chính thức phiên bản cập nhật trình duyệt Opera 9.6 được nhiều mong đợi. Ngoài cải thiện đáng kể về tốc độ duyệt và giao diện (vốn là truyền thống của trình duyệt này), phiên bản 9.6 còn được làm mới lại đáng kể nhiều tính năng khác mà ở bản thử nghiệm chưa nhắc tới. Một trong số những tính năng mà có lẽ bạn sẽ thực sự thích thú đó là cách xử lý RSS của phiên bản chính thức.

Xem các feed với phong cách tạp chí!

Với Opera, bạn có thể xem trước các feed theo một phong cách hấp dẫn như đang xem các tạp chí vậy! Theo đó, các bài viết trong mỗi feed được sắp xếp thành các cột. Cải tiến này đã khiến cho việc đọc RSS trở nên đơn giản, dễ dàng và đỡ rối rắm hơn so với trước đây. Mặc dù công cụ Google Reader vốn chiếm được cảm tình của những người thường sử dụng RSS, Opera vẫn hi vọng cải tiến lần này sẽ thu hút được ít nhiều độc giả thường theo dõi tin tức qua phương tiện này.

Giao diện có phong cách tạp chí khi hiển thị gợi nhắc người dùng về extension cho Firefox có tên Feedly. Một khi Firefox được Feedly hỗ trợ, bạn có thể xem các feed của Google Reader bằng một cách thức mới dễ dàng hơn rất nhiều trong khi vẫn có thể lướt qua những thư mục khác. Dĩ nhiên, Feedly làm được nhiều việc hơn so với chỉ thay đổi giao diện của Google Reader, nhưng đó là một câu chuyện khác.

Sự khác biệt giữa giao diện hiển thị theo phong cách tạp chí mà Feedly làm được trên "cáo lửa" và những gì Opera mang đến cùng phiên bản lần này đó là Opera chỉ hiển thị các feed theo phong cách này khi bạn xem trước chúng để quyết định có chọn sử dụng nguồn RSS đó hay không. Rõ ràng khả năng hỗ trợ hiển thị RSS theo phong cách báo chí của Opera còn chưa đến đầu đến đũa! Rất tiếc là khi cấu hình cách hiển thị theo phong cách này trong "Display -> View" thì vẫn chưa có gì cải tiến cả! Mong rằng, cách hiển thị feed chỉ có tiêu đề trong một cửa sổ và bài viết ở cửa sổ thứ hai như lâu nay theo phong cách của Outlook sẽ sớm được thay thế!

Những tính năng khác

  • Opera Link : Đây là một trong số những tính năng tốt nhất của Opera. Với Opera Link, bạn có thể truy nhập vào dữ liệu của mình từ bất kì máy tính hay thiết bị di động nào. Opera Link có thể đồng bộ bookmark, Speed Dial, các ghi chú của trình duyệt và thanh hiển thị cá nhân. Bản cập nhật lần này còn giúp bạn "đóng gói" thêm cả các bộ máy tình kiếm ưa thích cũng như thông tin hiển thị các trang web đã truy cập.
  • Cải tiến Opera Mail: Đây vốn là một trình duyệt mail kèm theo Opera, hiện có thêm chức năng hiển thị mail với dung lượng bandwidth thấp, giúp cho việc nhận email nhanh hơn. Đây là một cách thức duyệt mail tuyệt vời dành cho bạn một khi đi tốc độ đường truyền không tốt.
  • Ưu tiên tới e-mail: Công cụ Opera Mail có hai cách thức mới để quản lý email. Bạn có thể chọn cách hiển thị và cách đọc riêng những thư quan trọng và ngược lại với những thư kém chú hơn chỉ với một cú nhấp chuột.
  • Cải tiến về tốc độ: Bản 9.6 cải tiến đáng kể tốc độ load và khả năng phản hồi trang so với phiên bản 9.5
  • Cải tiến về khả năng hiển thị ngôn ngữ: Opera hỗ trợ thêm các ngôn ngữ Indonesian, Ukrainian, Estonian, Hindi, Telugu, và Tamil.

Tải về tại http://www.opera.com/download/.

Văn Vượng (theo ReadWriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (7)
Nguyễn Văn Bình  578

Opera nhanh thật đấy, và phải nói là đã đi tiên phong trong rất nhiều cải tiến cho trình duyệt web.

Tiếc là mình đã gắn quá chặt với các add-ons của FF mất rồi Smile

Dù sao nếu chỉ để lướt web thông thường thì Opera lựa chọn tối ưu.

Minh Đạt  823

Opera như 1 người phụ nữ duyên dáng vậy. Yêu rồi là không bỏ được ^^

Nemo Nguyen  21665

Do ít phụ nữa duyên dáng quá, nên không nhiều người yêu nhỉ. Nói chung firefox dùng vẫn tốt (hoặc ko tệ) thì ít khi chuyển sang Opera. Để load về thử xem nó hay thế nào.

ai lop ziu  335

- opera nhanh, nhưng sử dụng không thuận tiện = FF (vì đã quen cách là việc của FF). Có nhiều công nghệ mà các browse khác phải học
- FF cực chậm, nhiều khi làm crash máy vì ngốn 99% tài nguyên CPU. Cài càng nhiều Addons thì càng chết
- Chrome là lựa chọn trong tương lai khi nó stable

ai lop ziu  335

- IE thì không bao giờ mình thèm sờ tời, trừ khi phải test mấy cái themes, hay hack cái gì đó

Mạnh Đông  101

Liệu có thể tìm được bản giao diện tiếng Việt cho Opera không nhỉ?

Góp ý: Trong bài viết nên có một link dẫn đến trang chủ Opera.

Minh Đạt  823

Vào google gõ "Opera" là xong ngay. Hoặc gõ vào thanh địa chỉ "Opera" rồi nhấn Ctrl-Enter hì hì

Khoái nhất là thao tác lắc chuột để chuyển tab, history, close, open của Opera. Nhanh và sành địu..

Tuy nhiên muốn lắc chuột chuyển tab thì phải "độ" lại trong prefence. Chứ mặc định opera lại ưu tiên cho back và forward.