Vệ tinh GeoEye-1.

Vệ tinh đầu tiên có sự tham gia đóng góp của Google - GeoEye-1 sẽ cung cấp những hình ảnh có độ phân giải cao cho dịch vụ định vị và bản đồ trực tuyến miễn phí của Google. Vệ tinh này được phóng lên quỹ đạo từ căn cứ không quân Mỹ, bang California, hôm 6/9. Hình ảnh đầu tiên mà GeoEye-1 truyền về trái đất chính là khuôn viên một trường đại học tại Pennsylvania.

Ảnh của khuôn viên Trường đại học Kutztown được chụp hôm thứ ba (7/10) khi vệ tinh đang ở độ cao 681km trên bờ biển phía đông của nước Mỹ.

“Chúng tôi  hy vọng rằng chất lượng hình ảnh truyền về sẽ tốt hơn khi chúng tôi tiếp tục hiệu chỉnh thiết bị”, GeoEye - hãng khai thác vệ tinh GeoEye-1 cho biết.

Khách hàng chính của GeoEye-1 sẽ là cơ quan đo đạc bản đồ của chính phủ Mỹ - NGIA, tuy nhiên, Google lại là nhà đầu tư chính cho vệ tinh 500 triệu USD này. Chính vì thế, Google có đầy đủ quyền khai thác thương mại các hình ảnh GeoEye-1 truyền về.

“Chúng tôi rất hài lòng với hình ảnh đầu tiên của GeoEye-1, giúp chúng tôi tiến gần hơn nữa tới giai đoạn khai thác thương mại vệ tinh này”, giám đốc điều hành GeoEye, Matthew O'Connell, phát biểu.

Do những lo ngại về an ninh quốc gia nên chính phủ sẽ được nhận những hình ảnh có độ phân giải cao hơn so với những khách hàng thương mại khác như Google. Google cũng định sử dụng những hình ảnh từ GeoEye-1 cho các dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps và Google Earth của hãng này.

GeoEye-1 không phải là chuyến du hành duy nhất của Google vào vũ trụ. Nhà sáng lập Google, Sergey Brin, đã đặt vé Công ty khai thác vũ trụ Space Adventures để bay lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào năm 2011.

(theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (0)