Wikimedia Foundation, tổ chức đứng đằng sau trang bách khoa toàn thư nổi tiếng cho biết họ đang chuyển toàn bộ hệ thống server hiện chạy hệ điều hành RedHat và Fedora sang bản phân phối Ubuntu Linux. Lần chuyển đổi này nhằm đơn giản hoá việc quản lý 400 máy chủ dữ liệu của Wikimedia.

Mặc dù Ubuntu rất thành công trên thị trường máy tính Linux để bàn, hệ điều hành này lại hầu như vắng bóng trên thị trường máy chủ. Chính vì thế việc chuyển đổi của Wikimedia có thể sẽ là đòn bẩy giúp Ubuntu khởi sắc mạnh mẽ ở thị trường chưa phải là thế mạnh của họ.

Các website của Wikimedia, trong đó có Wikipedia, Wikisource, Wikiquote, Wikinews... đạt đến 10 tỷ page views trong một tháng. Lúc cao điểm, máy chủ của họ phải phục vụ đến 50.000 yêu cầu một giây. Ngân sách hằng năm cho phần cứng khoảng 1,5 triệu USD, trong đó ước tính mỗi tháng Wikimedia dùng 35.000 USD chi phí hosting. Đội ngũ kỹ thuật quản lý hạ tầng gồm có 4 nhân viên ăn lương và 3 thành viên tình nguyện.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí Computerworld, Giám đốc công nghệ Brion Vibber đã chỉ ra 1 vài khó khăn về kỹ thuật mà họ đang gặp phải cũng như lợi ích của việc thống nhất hệ thống máy chủ về một bản phân phối duy nhất.

Bản Ubuntu cho máy chủ ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005. Kể từ đó Canonical, công ty bảo trợ Ubuntu đã có nhiều động thái nhằm phổ biến rộng rãi hệ điều hành này. Một trong các nỗ lực là sự hợp tác với Sun Microsystem và thương mại hoá một số phần mềm dành cho doanh nghiệp. Tại hội nghị Ububu Live diễn ra năm ngoái, sáng lập Canonical Mark Shuttleworth cho biết công ty sẽ tăng ngân sách cho việc phát triển phiên bản Ubutu dành cho máy chủ, đồng thời công bố công cụ quản lý máy chủ Landscape.

Hiện tại Red Hat và Novell vẫn dẫn đầu trên thị trường máy chủ. Tuy vậy, với xu hướng các tổ chức đang chuyển dần sang dùng các bản phân phối Linux miễn phí, Ubuntu và CentOS có thể giành được những lợi thế nhất định.

Binh Nguyen (theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)