Các thiết bị MID đa số sẽ sử dụng Linux

Giám đốc điều hành Intel CEO Paul Otellini cho rằng Linux sẽ chi phối thị trường thiết bi Internet di động (MID) trong tương lai. Và cũng theo nghiên cứu của hãng nghiên cứu thị trường ABI, dự báo rằng doanh số của các thiết bị di động UMD (ultra-mobile device) sử dụng HĐH Linux sẽ gấp đôi Windows vào năm 2013.

Otellini cũng nhấn mạnh sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường netbook, trong đó HĐH Linux và Windows XP luôn trong thế giằng co quyết liệt. Kẻ thua cuộc chính là Windows Vista vì đòi hỏi quá nhiều tài nguyên và không phù hợp với giới hạn về phần cứng của netbook.

Thiết bị di động nhỏ gọn UMD sẽ phát triển mạnh cùng Linux

Theo nghiên cứu của ABI, thị trường các thiết bị di động UMD bao gồm MID, máy tính siêu nhỏ gọn UMPC và cả netbooks sẽ tăng trưởng nhanh từ doanh số 10 triệu thiết bị năm 2008 lên thành 200 triệu thiết bị vào năm 2013.

Trong xu thế này, các thiết bị sử dụng Linux sẽ dần chiếm ưu thế so với  thiết bị sử dụng Windows. Ngoài việc tiên đoán doanh số Linux sẽ gấp đôi so với Windows, nghiên cứu của ABI còn đưa ra các nhận định sau:

- Năm 2013, hơn một nửa số lượng UMDs sẽ dựa trên nền tảng x86 (chủ yếu là chip Intel Atom), phần còn lại là cho các dòng chip ARM
- Hiện tại các thiết bị UMD chủ yếu phân phối qua các đại lý bán lẻ, tuy nhiên năm 2013
- Một số MIDS sẽ tích hợp tính năng thoại và trở thành đối thủ cạnh tranh với các thiết bị smartphone.

Nemo NGUYEN (Theo Linuxdevices)



Bình luận

  • TTCN (0)