Bên cạnh sự ổn định, tốc độ xử lý cao cùng tính bảo mật tối ưu (gần như không có virus, sâu…), Mac OS X còn thuyết phục người sử dụng bởi các tính năng vừa đẹp mắt, vừa hữu ích lại dễ sử dụng.

Đã từ lâu, Apple vẫn nổi danh là “bậc thầy” của các nhà thiết kế đồ họa và hẳn nhiên giao diện của Mac OS X Leopard và các phần mềm kèm theo cũng là những tác phẩm đầy sức cuốn hút. Không chỉ đẹp, sự khoa học và tính ứng dụng cũng tuyệt đối được Apple coi trọng trong tiêu chuẩn thiết kế của mình. Trong số hàng trăm cải tiến so với phiên bản 10.4, không khó để chúng ta có thể nhận thấy được 8 tính năng có tính đột phá cao nhất ở Leopard, mang tính quyết định trong việc thuyết phục được cả những người sử dụng vô cùng khó tính.

Đầu tiên phải kể đến Giao diện màn hình Desktop - không cầu kỳ, lòe loẹt nhưng toát lên vẻ đẹp long lanh, sang trọng lạ thường. “Bức tranh” này được cấu thành từ những “chất liệu” tốt nhất, bao gồm bộ hiệu ứng 3D cực kỳ sống động, thanh công cụ cơ bản (Dock) với hệ thống biểu tượng (icon) xinh xắn có thể phóng to thu nhỏ mỗi khi lướt chuột qua, công cụ xem nhanh danh mục ứng dụng (Stacks) và đặc biệt là bộ ứng dụng web mini Dashboard. Tất cả đã mang đến cho người dùng một cảm giác như thể họ đang lướt các đầu ngón tay lên những họa tiết nổi vân của một tác phẩm điêu khắc đã được chạm trổ rất công phu!

Tiếp theo là trình duyệt tệp tin (file) Finder. Finder có nhiệm vụ tương đương với My Computer bên Windows, khác nhau ở chỗ tổ chức sắp xếp thông minh hơn. Với kiểu dáng và nguyên lý vận hành được cách điệu từ phần mềm chơi nhạc iTunes nổi tiếng, Finder tỏ ra ngăn nắp và hữu dụng hơn so với phiên bản được cài đặt trên hệ điều hành Tiger (10.4). Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Spotlight cũng được cải tiến đáng kể, theo đó, nó sẽ hỗ trợ tính năng lập chỉ mục (indexing) cho cả những ổ đĩa mạng cũng như bộ toán tử logic (boolean operators), chẳng hạn như AND, NOT và OR trong các mẫu truy vấn. Tốc độ tìm kiếm diễn ra cực nhanh, cho dù dữ liệu của bạn nằm trong hàng núi văn bản.  

Tính năng thứ 3 có tên gọi QuickLook, dùng để xem nhanh nội dung một tập tin bất kỳ trước khi mở nó bằng phần mềm bạn muốn - từ ảnh số, dữ liệu toàn chữ, văn bản PDF cho đến video clip, các tập tin từ chương trình Microsoft Office (Word hoặc Excel) và thậm chí cả những file đính kèm e-mail. Thao tác đơn giản là bạn bấm nút cách (SpaceBar) khi chỉ đến tập tin đó. Chắc chắn QuickLook sẽ giúp bạn tiết kiệm được vô khối thời gian trong quá trình tìm kiếm các tập tin bạn cần.

Nếu công việc đòi hỏi bạn phài mở rất nhiều cửa sổ chương trình cùng một lúc thì Spaces là công cụ đắc lực nhất giúp bạn thu dọn gọn gàng mớ bòng bong đó. Với Spaces, bạn có thể tạo ra đến 16 “Desktop ảo” được bày trí theo lối kiến trúc 4 cột x 4 hàng và bạn có thể kéo thả các cửa sổ từ desktop này sang desktop khác “dễ như ăn cháo” để phân loại gọn gàng các nhóm chương trình khác nhau. Tuy nhiên, vì được tích hợp khả năng điều tiết bộ nhớ thông minh, cho nên máy tính của bạn sẽ không ngốn tài nguyên như theo suy đoán của nhiều người. Việc chuyển đổi qua lại giữa các desktop ảo này là rất nhanh vì bạn chỉ cần bấm các phím tắt (hot key) đã được cài sẵn.

Để sao lưu dự phòng (back up) lại kho dữ liệu khổng lồ của mình, bạn không cần phải là một chuyên gia mới có thể làm được điều đó trên Mac OS X Leopard. Apple đã trang bị sẵn cho bạn chương trình Time Machine đầy sức mạnh. “Cỗ máy thời gian” này không chỉ đơn thuần sao chép lại từng tập tin mà nó lưu trữ lại cả “hình hài” của hệ thống tại chính thời điểm đó, từ những văn bản, phim, ảnh cho đến các ứng dụng, các tài khoản, các tính năng tùy chọn… Time Machine cũng rất thông minh khi chỉ lựa chọn sao lưu lại những thông tin có thay đổi so với lần sao lưu trước, nhờ cơ chế sao lưu gia số, giúp chúng ta tiết kiếm được vô khối thời gian. Bạn có thể lựa chọn sao lưu từng chi tiết bất kỳ mà bạn muốn hoặc toàn bộ hệ thống. Tuyệt thay, việc sử dụng “cỗ máy” này lại đơn giản vô cùng bởi nó gần như tự động làm hết mọi thao tác cho bạn. Cắm một ổ đĩa cứng độc lập vào máy tính, bật Time Machine và chọn ổ đĩa đó để sao lưu và quá trình còn lại bạn không phải lo nữa – việc sao lưu dữ liệu chưa bao giờ đơn giản đến thế! Muốn phục hồi dữ liệu, bạn cũng chỉ mất 2, 3 cú nhấp chuột như vậy nữa là Time Machine sẽ lại làm hết cho bạn.

Mail, tính năng thứ 6, là chương trình duyệt e-mail có chức năng tương tự như Microsoft Outlook, có điều là nó… miễn phí! Khi mua Leopard bạn đã có sẵn chương trình này mà không phải mất thêm chi phí nào cả. Mail 3.0 cũng được tích hợp khả năng tìm kiếm Spotlight, hỗ trợ quản lý cực mạnh. Trong soạn thảo, Mail cho phép chèn ảnh trực tiếp vào nội dung của bức thư mà bạn đang soạn, tự động nhận diện các loại dữ liệu có liên quan đến sổ địa chỉ, sử dụng các templates (mẫu thư) có sẵn để làm bức thư của bạn sống động hơn.

Ngoài việc xử lý thư, Mail còn rất nhiều tính năng phụ trợ hữu ích khác. Có thể kể đến tiện ích Note dùng để ghi nháp những công việc cần làm ngay, báo thức, báo nhắc sự kiện và tạo lập các nhãn ghi chú điện tử (e-sticky notes). Bạn cũng có thể sử dụng trình e-mail nói trên để đọc các bản tin nhanh (duyệt tin RSS). Điểm đáng yêu của Mail cũng lại là sự tự động giúp bạn thiết lập các tài khoản một cách dễ dàng. Dù dùng giao thức POP3 hay IMAP, bạn chỉ cần khai báo tên và địa chỉ e-mail hiện dùng. Tất cả những thông số kỹ thuật rắc rối và khó nhớ còn lại thì hãy để cho Mail làm hộ bạn.

Đối với người gắn chặt Internet với cuộc sống của mình, trình duyệt Safari làm họ hài lòng bằng tốc độ truy cập cao nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là với trang web có các đoạn mã Java. Một tính năng độc đáo nhất của phiên bản Safari mới này Web Clip. Nó cho phép bạn cắt lấy 1 phần trên trang web bất kỳ và đưa lên Dashboard để bạn có thể tham khảo, cập nhật thông tin ở riêng phần nội dung mà bạn muốn ngay trên Desktop của mình

iChat là điểm nhấn cuối cùng trong 8 tính năng ấn tượng nhất của Leopard. Không chỉ là chương trình tán gẫu (chat) đơn thuần, nó còn có khả năng thoại với âm thanh cực rõ cùng với hỗ trợ hình ảnh webcam chất lượng sắc nét. iChat cũng cho phép bạn đăng nhập nhiều tài khoản cùng lúc, thẻ hóa các cửa sổ giao tiếp, sử dụng ảnh cá nhân để làm webcam ảo (phối hợp các tính năng Video backdrop, iPhoto và Finder), áp dụng hiệu ứng đặc biệt cho webcam, phát trình diễn ảnh trực tuyến và chia sẻ màn hình làm việc.

Với tiêu chí đơn giản hóa tối đa mọi ứng dụng như nói ở trên, Apple thực sự đã mang đến cho người sử dụng máy tính một hệ điều hành dễ sử dụng nhất có thể. Nếu như nhiều người sẽ phải mất 1 khóa học 2 tuần để làm quen với Windows, thì có lẽ Leopard chỉ khiến người sử dụng mất 3 ngày để dùng trơn tru, mà không cần phải tham gia khóa học nào cả. Bên cạnh đó, Leopard còn có sức hấp dẫn khiến người dùng muốn tự tìm tòi bởi vẻ đẹp không nhàm chán, cùng các tính năng cao cấp tiện lợi nhưng lại không khó để thực hiện.

Hiện nay, mọi máy tính Mac trên thế giới đều được xuất xưởng kèm sẵn hệ điều hành Mac OS X Leopard. Khi bật máy lên lần đầu tiên thì hệ điều hành này sẽ tự động được cài đặt cho bạn.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hùng Mạnh  312

Đọc mới biết mình đang sở hữu một 3 "báu vật" mà không biết

Quang Trung  22192

Có mà giờ mới biết hả? Gà mờ mà cầm bảo kiếm thì cũng lèo bèo thôi! keke

Hải Nam  30903

Ngoài Desktop với Finder không thể không dùng, các tính năng khác vứt xó! Dùng Leopard chỉ vì nó dựa trên UNIX mà thôi Tongue