Gartner vừa cho công bố 10 công nghệ chiến lược trong năm tới, trong đó có hai công nghệ mới là điện toán đám mây và kinh doanh thông minh.

Hầu hết các công nghệ chủ chốt của năm tới đều có trong danh sách đã công bố năm ngoái, chẳng hạn như IT xanh, kiến trúc hướng Web, giao tiếp hợp nhất… Nổi bất nhất trong số này là điện toán đám mây, được Gartner mô tả như là một dạng thức điện toán mới có khả năng huy động một nguồn lực IT rất lớn, được cung cấp như một dịch vụ cho các khách hàng ngoài nhờ sử dụng các công nghệ Internet.

Nói cách khác, điện toán đám mây là giải pháp mới để doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ quan trọng qua mạng Internet thay cho các trung tâm dữ liệu thông thường. Theo Gartner, những lợi ích lớn nhất của công nghệ này là “tính co giãn và khả năng triển khai quy mô lớn, không những giảm thiểu rào cản đối với các doanh nghiệp mới mà còn cho phép những công ty này có thể phát triển nhanh chóng trong một thời gian ngắn”.

Một số công nghệ mới trong danh sách năm nay còn bao gồm:

- Máy chủ phiến tán xạ: Được Gartner mô tả là bước kế tiếp trong lộ trình phát triển máy chủ phiến. Dự đoán trong năm tới, máy chủ phiến sẽ đón nhận nhiều công nghệ lưu trữ mới cho phép các công ty có thể khởi tạo nhiều vùng lưu trữ dữ liệu lớn nhằm cung cấp các lựa chọn lưu trữ linh hoạt hơn; tích hợp sâu sát hơn với ảo hóa, và có khả năng kết hợp hai máy chủ phiến thành một máy chủ luận lý đơn.

- Hệ thống kinh doanh thông minh: Được Gartner mô tả như một hệ thống quan trọng giúp các nhà quản lý và nhân viên trình độ cao có thể đề ra các quyết định thông minh hơn trong kinh doanh. Hệ thống này cũng được cho là sẽ giúp nhà lãnh đạo có thể ra các quyết định “nhanh chóng, hiệu quả và chi tiết hơn”.

- Hệ thống hỗn hợp: Được Gartner mô tả như một hình thức kết hợp nhiều bộ xử lý trên một hệ thống đơn lẻ giúp mang lại hiệu suất cao hơn so với các hệ thống đơn. Nói cách khác, hệ thống hỗn hợp có thể tích hợp nhiều chức năng của nhiều ứng dụng khác nhau trong một hệ thống máy chủ đơn.

Theo VnMedia


Bình luận

  • TTCN (0)