Tỉ lệ thâm nhập của mạng di động trên các thị trường này được dự đoán tăng từ 46% năm 2008 lên 95% vào năm 2013. Điều này nằm trong báo cáo "Các thị trường di động mới nổi 2008" của cty nghiên cứu thị trườngTariff Consultancy Ltd, qua việc phân tích 34 nước trên khắp thế giới từ Afghanistan đến Việt Nam và bao gồm các nước then chốt từ khu vực Đông Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. Ngoài ra, báo cáo còn đưa ra một số phân tích và dự đoán thú vị khác.

Báo cáo này nhận định các xu hướng then chốt sẽ ảnh hưởng đến các thuê bao, nhà đầu tư và nhà khai thác trong năm năm như sau:

-     Các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục gia tăng tầm quan trọng của mình. Về số thuê bao, 34 nước này có tổng cộng trên 2.1 tỉ người sử dụng (dựa trên số liệu thống kê của các nhà khai thác vào giữa năm 2008). Đến năm 2013, 34 nước tiếp tục tăng lên 4.3 tỉ người sử dụng di động và chiếm 2/3 số người sử dụng di động trên toàn cầu.

-     Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là hai thị trường lớn nhất do dân số đông thì sự tăng trưởng thuê bao di động mới nhanh nhất trong 5 năm tới lại đến từ Afghanistan, Irắc, Campuchia và Indonesia. Năm 2013, Irắc được dự đoán là có tỉ lệ thâm nhập di động cao nhất trong tất cả 34 nước trên.

-     Một điểm ấn tượng khác đó là sự triển khai mạng di động 3G và HSDPA trên tất cả các khu vực tiếp tục.Việc chấp nhận băng rộng di động có khả năng tiếp tục và sẽ trở thành nhân tố then chốt trong việc kéo các mức thuê bao lên.

-     Sự khả dụng của phổ tần và bản quyền di động mới đang tiếp tục thu hút đầu tư. Đầu tư vào khai thác di động mới đang diễn ra ở Ấn Độ, Campuchia, Irắc, Iran, Nigeria và Việt Nam.

-     Nhà khai thác di động đang bắt đầu phân khúc sản phẩm của mình để cung cấp cho các nhóm người sử dụng riêng biệt. Các gói di động hiện nay đang được phát triển cho phân khúc người trẻ tuổi. Đây là một xu hướng mà chúng tôi mong sẽ tăng và lứa tuổi của phân khúc này tương đối thấp trong phần lớn dân số thị trường đang nổi.

-     Khi thị trường chín muồi, các nhà khai thác di động đang nỗ lực phát triển dạng kênh phân bố mới để thu hút thuê bao có thu nhập thấp.

Tỉ lệ thâm nhập của di động tăng nhanh trên khắp thế giới chỉ ra rằng các thị trường này sẽ chín muồi nhanh hơn chúng ta nghĩ trước đây”, Margrit Sessions, Giám đốc quản lí của Tariff Consultancy Ltd, phát biểu. “ Vào cuối năm 2013, chúng ta có khả năng thấy tất cả mọi người đều có một thẻ SIM, nó như là một chỉ tiêu ở phần lớn các nước”, bà nói thêm. “Tuy nhiên, chúng ta nên cẩn thận về việc nhấn mạnh quá mức vào ý nghĩa của của xu hướng này, bởi vì sự tác động của quyền sở hữu nhiều thẻ SIM – đặc biệt ở các thành phố - đã trở nên phổ biến lâu ở các thị trường đang nổi khi mà có sự khác biệt lớn giữa giá biểu trên mạng (on net – nội mạng) và ngoài mạng (off net - sang mạng khác)”  

Các chính sách giá cả được các nhà khai thác di động đeo đuổi, sẽ cần thay đổi cốt để quảng cáo tuyên truyền cho họ nhiều hơn. Họ tiếp tục khuyến khích quyền sở hữu nhiều SIM với sự khác nhau lớn giữa giá biểu on-net và off-net, trớ trêu thay sẽ góp phần làm cho mức độ trung thành với nhà khai thác thấp đi một cách tương đối.

Các nhà khai thác di động ở thị trường đang nổi có khả năng nhận được tỉ lệ tăng trưởng của cả thoại và số liệu ngang nhau và nó sẽ lèo lái việc sử dụng như trong trường hợp ở các thị trường đã phát triển.

Việc sắp ra mắt các dịch vụ số liệu băng rộng di động cung cấp một luồng lợi nhuận mới đầy hứng khởi bởi vì người sử dụng có thể thoát ra khỏi việc truy nhập dial-up hoặc cố định tốc độ thấp mà vốn dĩ việc truy nhập này  sẽ tiếp tục có tỉ lệ thâm nhập tương đối nghèo nàn.Từ nay trở đi, di động sẽ trỏ thành chuẩn cho việc truy cập Internet ở nhiều nước”, Margrit Sessions nói thêm.

Huyền Nga (theo wirelessandmobilenews)



Bình luận

  • TTCN (0)