Theo dõi email có được đọc chưa là một việc khó khả thi vì hạn chế của giao thức gởi email hiện nay. Để theo dấu email, người ta chỉ có một cách là sử dụng html email. TTCN xin giới thiệu các bạn thủ thuật nhỏ này.

Dùng html email, chúng ta chỉ có thể có hai cách sau nhằm theo dõi xem người nhận có nhận được thư và đã đọc nó hay chưa.

Cách thứ nhất là nhúng một đối tượng nhỏ vào email để nó được tự động tải xuống khi người nhận thư mở nó ra xem. Thường thường thì đó là một tấm hình dạng gif trong suốt kích cỡ 1x1, nằm ở một máy chủ nào đó có thể đếm số lần nó được tải về tương ứng với số lần người nhận đọc thư. Đây là một cách rất phổ biến nhằm theo vết email. Nhược điểm của nó là nếu người nhận tắt tính năng xem ảnh trên trình duyệt mail của mình thì mã theo dõi đó sẽ bị vô hiệu và tất nhiên người gửi sẽ không thể biết được liệu thư của mình có được đọc hay chưa. Kết quả cũng tương tự khi trình chống thư rác và máy chủ email của đối tượng hoạt động chống lại những đoạn mã mà chúng cho rằng đang nhằm theo dõi khách hàng của chúng.

Cách thứ hai là bằng cách nào đó khiến cho người nhận click vào một đường dẫn có trong mail, và máy chủ theo dõi sẽ ghi nhận lại rồi báo cho người gửi biết. Cách này cũng có tính hiệu quả hạn chế như cách dùng ảnh trong suốt bên trên. Thậm chí nó còn kém hiệu quả hơn khi mà nó bắt buộc người nhận phải click vào đường dẫn. Nhiều khả năng là họ vẫn đọc email nhưng không chịu nhấp vào đường dẫn đó.


Nếu chúng ta muốn dùng thử cách thứ nhất nêu trên thì có hai dịch vụ có sẵn đó là StatcounterReadnotify. Statcounter cung cấp một đoạn mã nhúng theo dõi và nó phải được thêm vào trong email (thêm vào bên trong chữ kí là một ý hay).


Cái còn lại chỉ cho phép ta theo dõi tối đa 25 lần với tài khoản đăng kí dạng miễn phí trong vòng hai tuần. Để sử dụng được người dùng chỉ phải đăng kí với Readnotify rồi thêm cụm .Readnotify.com vào đuôi địa chỉ của người nhận mà họ muốn theo dõi.

Cả hai dịch vụ đều dùng cùng một phương thức theo dõi là nhúng trong suốt vào email. Statcounter sẽ hiển thị một số đếm trên site của họ trong khi Readnotify thì thông báo cho bạn thông qua email.

Cách đơn giản để chống lại sự theo dõi email là thiết lập trình gửi nhận email của bạn sao cho nó chỉ hiển thị văn bản mà thôi.

Hoàng Hoan (Theo gHacks)



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Các dịch vụ này có cách đây chục năm rồi, nhưng dạo này đi vào ngõ cụt, đơn giản là vì chẳng có chú nào thoát được Gmail. Giờ chỉ qua mặt được mấy em ngây thơ check mail bằng Outlook Express mà bật chế độ html hoặc view image.

Quang Trung  22192

Trong trường em toàn dùng Thunderbird. Gửi mail nó có luôn lựa chọn email tracking này. Người đọc khi mở mail sẽ được hỏi là có chấp nhận cho người gửi biết là bạn mở mail không? Mình nói có thì tự động có mail phản hồi cho người gửi. Nếu người đọc nói không thì cũng chịu. Ko biết chức năng này có dùng được cho dịch vụ khác không. Account thunderbird của em đang toi nên ko thử được.

Hải Nam  30903

Cái đó gọi là receipt (tiếng Pháp là A/R), Outlook cũng dùng được. Còn mấy cái tracking này nó làm lén lút, không hỏi gì cả, thông tin nó lấy được ngoài việc mail đã được đọc, còn có IP, OS, Mail client...

Quang Trung  22192

Nhưng không biết là gửi từ email của trường bằng thunderbird đến web mail như yahoo mail chẳng hạn thì có áp dụng được ko?

Hải Nam  30903

Không, cả hai đều phải hỗ trợ mới được. Cái này chẳng qua là chèn một thông tin định sẵn vào header, nên cả người gửi và nhận phải cùng "hiểu" thì mới "giao tiếp" được.

Quang Trung  22192

OKIE! Thx!

Nguyễn Hoàng Hoan  563

---
Viết bởi Hải Nam, 17/10/08 21:57
Các dịch vụ này có cách đây chục năm rồi, nhưng dạo này đi vào ngõ cụt, đơn giản là vì chẳng có chú nào thoát được Gmail. Giờ chỉ qua mặt được mấy em ngây thơ check mail bằng Outlook Express mà bật chế độ html hoặc view image.
---
Với Gmail thì thư sẽ có dòng 'Display images below'
nếu ta chọn nó thì readnotify vẫn phản hồi bình thường đấy thôi!

Hải Nam  30903

@NHH: như vậy thì đâu có ý nghĩa gì nữa! Mục đích của việc theo dõi này là phải đảm bảo nếu người dùng đọc mail, thì bất kể họ làm, ít ra với xác suất > 90% ReadNotify phải biết được họ đã đọc.

Những kẻ spam là đối tượng dùng notify này nhiều nhất: nó gửi mail đến một địa chỉ ngẫu nhiên, nếu người dùng đọc, nó sẽ gửi tiếp vài trăm mail nữa đến... chúc mừng.