Canon SX110 IS trông mềm mại hơn các máy S đời đầu. Ảnh: Dpreview.

Với trình điều khiển bằng tay, cùng thiết kế menu đơn giản mà thuận tiện, hoạt động ổn định, Canon PowerShot SX110 rất thích hợp với người có hầu bao hạn chế.

Hãng Canon vừa thay thế chiếc máy ảnh nổi tiếng SX100 IS bằng chiếc máy ảnh PowerShot SX110 IS 9 Megapixel. Chiếc máy ảnh mới này có zoom quang 10x, ống kính góc rộng 36 – 360 mm kết hợp công nghệ ổn định hình ảnh, màn hình LCD 3 inch và thiết kế vỏ nhỏ gọn và rất nhẹ.

Bên cạnh đó SX110 IS còn có rất nhiều công nghệ như nhận diện khuôn mặt, nhận diện chuyển động, bộ cảm biến ảnh DIGIC III và chế độ EasyMode giúp người chụp có được những bức hình thật tuyệt vời.

Ảnh
Màn hình rộng 3 inch. Ảnh: Dpreview.

Cũng giống như các model A trước đó, SX110 không còn là chiếc hộp đơn điệu. Vỏ của máy được làm bằng một lớp nhựa mỏng. Mặc dù phần lớn thân máy không phải là vật liệu kết hợp nhưng vẫn ghép rất khít với nhau.

Về công dụng và giao diện, khi so sánh với những loại máy khác, ví dụ như TZ5 của Panasonic, SX110 đã bộc lộ ra nhược điểm lớn nhất của mình - kích cỡ. Mặc dù có thiết kế tương tự như những chiếc camera PowerShot A đời mới nhất nhưng SX110 lại không khắc phục điểm yếu dường như đã thành cố hữu của dòng máy này. Kích thước của máy dường như quá khổ so với các model thời trang.

Tuy nhiên, đặc điểm này không phải là không có lợi. Kích thước lớn khiến SX110 có thêm nhiều công dụng. Độ rung ít làm tăng mức ổn định của hình ảnh, cách bố trí trình điểu khiển tấm nền sau rất hợp lý: các nút bấm to, chắc chắn, dễ mở khiến việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tất cả các nút điều khiển đều tập trung gần điều khiển bánh xe trừ nút In/Chia sẻ (có chức năng kép).

Về màn hình và kính ngắm, SX110 vượt trội so với SZ100 ở màn hình LCD rộng 3 inch. Dù chỉ có độ phân giải là 230.000, hình ảnh trên màn hình này cũng rất tốt. Màu sắc trung thực, sáng và sống động.

Ống kính dài, thân máy khá lớn và điều khiển tay đã khiến SX110 trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những ai ưa chuộng máy ảnh cơ cỡ lớn.

Ảnh
Ống kính dài nhưng tốc độ lấy nét chậm. Ảnh: Dpreview.

Canon SX110 IS có các lựa chọn chụp hình được thiết kế để đạt được các kết quả chính xác trong phạm vi điều kiện ánh sáng rộng. Đây là một công cụ hữu ích cho người sử dụng ở mọi cấp độ, từ những người mới bắt đầu tới những nhiếp ảnh gia đã có kinh nghiệm.

Đáng chú ý là Easy Mode - hiện ra tự động tất cả các cài đặt chụp hình trên máy ảnh. Chế độ này thật hoàn hảo đối với những người mới vào nghề chưa biết các thao tác điều chỉnh. Easy Mode cũng giới hạn các lựa chọn Playback để đơn giản hóa tầm nhìn và các chức năng xóa. Với người dùng có kinh nghiệm hơn một chút thì có thể đổi sang chế độ điều chỉnh bằng tay toàn bộ hoặc các cài đặt điều chỉnh hiệu ứng đặc biệt hoặc ánh sáng không thường.

Ảnh
Zoom quang 10x. Ảnh: Dpreview.

Thử nghiệm cho thấy thời gian để chụp một bức hình với SX110 mất 0, 04 giây. Trung bình phải mất 0, 45 giây để lấy nét và mở màn trập đầu tiên ra. Trong cả 2 trường hợp, những con số thu được không làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận tốc độ đặc biệt là thời gian lấy nét. Tốc độ này được coi là khá nhanh nhưng vẫn kém đối thủ cạnh tranh - TZ5 của Panasonic.

Với ống kính dài, tốc độ lấy nét trong khi chụp xa không chỉ chậm mà còn khá chậm so với các loại ống kính góc rộng khác. Qua kiểm tra bằng việc chụp ảnh từ xa, SX110 có thời gian bấm máy chưa đến 1 giây. Rõ ràng tốc độ này chậm hơn rất nhiều so với các loại ống kính góc rộng nhưng được coi là khá nhanh so với dòng ống kính dài.

Trong cuộc kiểm tra thứ hai, sử dụng hệ thống lấy nét tự động, thông thường chỉ lấy nét và đóng nắp trập trong vòng 2 giây, như dự đoán, thời gian trung bình của SX110 là 0,61 giây.

SX110 có khả năng chụp hình liên tục với độ phân giải đầy đủ. Nếu người dùng chỉ chụp 3 tấm thì tốc độ chụp của chiếc PowerShot này sẽ là 2 hình/giây. Nhưng từ 3 tấm trở đi, chỉ còn 1, 5 hình/giây.

Ảnh
SX110 không có hotshoe để gắn đèn flash ngoài. Ảnh: Trustedreview.

Một trong những lý do khiến SX110 trở nên đắt hàng chính là nhờ đặc điểm nổi trội: zoom quang 10x - tương đương với tiêu cự 36 – 360 mm ở ống phim. Ống kính của SX110 hội tụ tất cả các đặc điểm thường thấy: ổn định hình ảnh quang, tầm nhìn tốt, tốc độ lấy khẩu độ tối đa (f/2.8-4.3) khá nhanh dù cho chụp góc rộng hay chụp từ xa. Chất lượng hoạt động của ống kính, mặt kính rất tốt. Tuy nhiên, khi hoạt động nó lại gây ra tiếng ồn, điều này khiến người dùng khó có thể khai thác tối đa chức năng zoom của máy để chụp được những tấm hình có mầu sắc tự nhiên.

Bên cạnh đó, hệ thống ổn định hình ảnh dựa vào ống kính của SX110 cũng được cho là chuẩn mực trong các model được trang bị cảm biến hình ảnh DIGIC III. Hệ thống này bao gồm chế độ ổn định hình ảnh hoạt động liên tục (rất lý tưởng cho việc quay phim), chức năng chụp từng bức một và phần mềm quét hình giúp ổn định hình động. Tuy nhiên, những ứng dụng này lại không thực sự phát huy tác dụng khi sử dụng zoom chụp ảnh từ xa.

Ảnh
Sử dụng pin AA là một hạn chế. Ảnh: Trustedreview.

Đèn flash trong các loại máy ngắm chụp thường không được đánh giá cao và SX110 cũng không ngoại lệ. Mặc dù có thể điều chỉnh bằng tay, nhưng với vị trí là một chiếc máy ảnh siêu zoom, đèn flash của SX110 lại hạn chế, nhất là khi chụp ảnh phong cảnh. Ngay cả khi chụp gần, nó cũng gây ra hiệu ứng mờ ảnh hơn bình thường.

SX110 không có hot shoe để cài đèn flash ngoài, nhưng, các lựa chọn điều chỉnh đèn flash rất tiện dụng. Những lựa chọn này được bố trí ngay ở trên thanh menu bên. Qua đó, người dùng có thể sử dụng chế độ chụp trong đêm và giảm hiện tượng mắt đỏ.

Điểm yếu của SX100 còn nằm ở ở hệ thống lựa chọn lấy nét của máy với những chức năng: nhận diện khuôn mặt, tự động lấy nét nhiều điểm trên ảnh, lấy nét khi chụp hay lấy nét liên tục hoạt động chưa hiệu quả.

Về pin, người dùng SX110 sẽ phải chịu một khoản khá tốn kém khi thỉnh thoảng phải thay pin cho chiếc máy ảnh của mình (mỗi lần 2 pin AA). Tuy nhiên, cũng có một ưu điểm không thể phủ nhận được khi dùng loại pin này là tính tiện lợi của nó – được bán ở khắp mọi nơi.

So với đàn anh SX100 thì SX110 cho chất lượng hình tốt hơn. Thực tế chứng minh rằng kỹ thuật phơi sáng và đo sáng là hai thế mạnh vượt trội của SX110. Với phần cảm biến hình ảnh tốt cùng chế độ đo sáng nhiều điểm ảnh mặc định đã giảm thiểu tình trạng nhòe hình như thường thấy ở các loại máy ảnh có phần cảm biến nhỏ.

Với chế độ tái tạo mầu sắc điển hình của Canon với việc tăng độ đậm nét của ảnh cho phép SX110 chụp những bức hình có độ sắc nét cao và có thể in trực tiếp. Nếu không thích chế độ mầu sắc mặc định sẵn người sử dụng có thể chọn lựa những chế độ khác trên thanh menu My Colors.

Về chế độ cân bằng sáng, SX110 đã không vượt qua được bài kiểm tra dưới ánh sáng đèn đỏ khi bộc lộ khả năng cân bằng sáng yếu. Thêm vào đó khi chụp vào thời điểm sáng sớm hay chiều tối, SX110 lại cho ra những bức ảnh có mầu lạ.

Tóm lại, SX110 không thực sự là dòng máy nổi bật về tính năng như nhiều người từng mong đợi nhưng xét trên phương diện chất lượng hình ảnh. Nếu xét về tính dễ sử dụng, hoạt động hiệu quả và giá hợp lý thì đây thực sự là lựa chọn sáng suốt cho những ai ưa thích dòng máy PowerShot.

Giá tham khảo: 4.900.000 đồng.

Ưu điểm:

- Có bộ điều khiển bằng tay đầy đủ

- Có thiết kế chắn chắn và thời trang

- Màn hình hiển thị trung thực

- Tốc độ xử lý hình ảnh nhanh và tự động lấy nét tốt

Nhược điểm:

- Tốn pin

- Tạo tiếng ồn khi chụp, ngay cả khi có mức ISO thấp

- Màu sắc ảnh chưa được sắc nét

- Chức năng quay phim chưa thực sự ấn tượng

(Theo Số hoá)


Bình luận

  • TTCN (0)