Xuất hiện đầu tiên là logo của Sóc bay vào tối 19/10

Ngày 20/10, ngày lễ của riêng phụ nữ Việt Nam. Các máy tìm kiếm (search engine - SE) của Việt Nam cũng định hướng theo Google, đến một ngày lễ nào đó thì có một chút gì đó thay đổi trên logo để gợi nhắc người dùng nhớ về ngày đó, và cũng thể hiện là mình rất thân thiện với người dùng.

Google Việt Nam trong ngày này chắc chắn không có một logo dành riêng, chính vì vậy việc các SE của Việt Nam có logo thay đổi này sẽ được đánh giá cao từ phía người dùng vì nó thuần Việt và nó cho thấy sự hướng cộng đồng, nhắm tới cộng đồng Việt của chính các SE Việt.

Ngó nghiên một loạt các SE của Việt Nam thì thấy có ba SE đã có thay đổi về logo trong ngày lễ 20/10 này, đó là Baamboo, Xa Lộ, Sóc bay. Nhận xét về ba logo trên, SE Blog đánh giá chủ quan như sau:

Logo của Sóc bay: nặng nề và cầu kỳ quá, hình chữ O được thay bằng bó hoa tương đối ổn nhưng chữ B thay bằng hình ảnh cô gái mặc áo dài đỏ thì quá bất hợp lý, làm phá vỡ cấu trúc của logo và không đạt được hiệu quả về thẩm mỹ.

Ảnh
Sau đó về gần đêm là logo của Xa Lộ

Logo của Xa Lộ: có ý tưởng khi đưa chiếc nón thành dấu mũ cho chữ Ô và có đính lên đó một cành hoa nhỏ trông khá duyên dáng nhưng dấu nặng biến thành biểu tượng phụ nữ gắn với chữ Ô trông cứng và có gì đó bất ổn khi đặt cái nón lên trên (mâu thuẫn về biểu tượng của phương Đông đặt cùng biểu tượng của phương Tây). Chữ Ô bị biến thành màu hồng cũng làm cho logo của Xa Lộ không đạt được hiệu quả về thẩm mỹ.

Ảnh
Sáng 20/10 là logo của Baamboo

Logo của Baamboo: thiết kế cầu kỳ và mất nhiều công hơn hai logo trên vì hình ảnh mang tính chất "vẽ mới" còn hai logo trên chỉ là sự nhặt nhạnh về hình ảnh và lắp ghép vào. Logo có sự đầu tư nghiêm túc về ý tưởng với hình ảnh một cô gái Việt Nam mặc áo dài, đội nón và quàng một chiếc khăn trên đó có chữ Baamboo. Tuy nhiên màu vàng có vẻ không làm nổi bật được hình ảnh cô gái và gắn trên đó quá nhiều sao tạo cảm giác logo có vẻ hơi "quê", việc đặt chữ Baamboo trên chiếc khăn tạo ra sự bất ổn và có vẻ hơi gượng ép. Nhưng dù sao thì về hiệu quả thẩm mỹ Logo của Baamboo vẫn có vẻ trội hơn logo hai SE trên.

Trong cả ba SE trên chỉ có một SE chú ý vào việc tạo hiệu quả kết hợp với logo đó là khi click vào 1 logo thì sẽ tạo ra một câu truy vấn để trả về kết quả liên quan đến sự kiện trên logo, đó là Sóc bay với câu truy vấn "Ngày phụ nữ Việt Nam". Việc tạo sự thay đổi cho logo là việc khá hay nhưng nếu việc tạo đổi thay này chỉ có ý nghĩa "làm vui mắt" mà không xét đến khía cạnh sâu xa của việc đổi thay là giúp người dùng nhớ tới có một ngày lễ như thế thì việc đổi thay này dường như không có ý nghĩa.

(theo Picanto - SE Blog)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Logo của xalo Đông Tây kết hợp cũng được mà.

gà trống già  24

Trò này thì phải hỏi anh Google....