“Nhà phân phối lớn nhất và duy nhất của Drupal chỉ có thể là Microsoft.” Matt Asay đã khám phá từcủa Dries Buytaert vào hôm thứ tư tuần trước rằng trình cài đặt ứng dụng web của Microsoft đi cùng với sự hỗ trợ ngay cho Drupal, osCommerce, và các ứng dụng web nguồn mở nổi tiếng khác.

Trình cài đặt ứng dụng web (Microsoft Web Application Installer) phiên bản beta này được thiết kế để trợ giúp bạn và chạy với hầu hết các ứng dụng web phổ biến nhất. Web AI cung cấp sự hỗ trợ cho các ứng dụng ASP.net và PHP phổ biến, bao gồm: DotNetNuke, Drupal, Gallery, Graffiti CMS, osCommerce, phpBB, WordPress.

Với chỉ một vài cái nháy chuột, Web AI sẽ kiểm tra máy tính của bạn về những điều kiện tiên quyết cần thiết, tải các ứng dụng này về từ các vị trí nguồn của chúng trong cộng đồng, giới thiệu bạn qua những điều khoản cài đặt cơ bản, và sau đó cài đặt chúng lên máy tính của bạn.

Trong khi điều này về mặt kỹ thuật không làm cho Microsoft thành một nhà phân phối của các phần mềm nguồn mở này, thì nó tới khá gần, và nó tạo một liên kết hợp lệ giữa Microsoft và các mã nguồn mở này. Theo Asay đó là một vụ đánh cược an toàn, nhưng đó là do ông không làm việc cho Microsoft, một công ty mà giám đốc điều hành của nó đã từng gọi mã nguồn mở như là Linux là thứ “ung thư”.

Theo Thoả thuận sử dụng của Web AI thì người dùng cài đặt trực tiếp các phần mềm nguồn mở này từ hãng thứ ba, người dùng chấp thuận Thoả thuận sử dụng của bên thứ ba này. Web AI không chịu bất kì trách nhiệm nào về sự an toàn của các sản phẩm nguồn mở này.

Thời gian đã thay đổi, và cả sự hùng biện cũng thay đổi chăng?

Dù thế nào, thì đây là điều tốt lành để thấy Microsoft nhận thức được rõ ràng: những ứng dụng web tốt nhất thế giới không tới từ Microsoft. Chúng là nguồn mở, và chúng mang những cái tên khôi hài như “Drupal”, “DotNetNuke”...

Hải Nam (biên tập lại từ blog Lê Trung Nghĩa và CNET, Microsoft, buytaert.net)




Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Joomla! được dùng phổ biến hơn Drupal (trên thế giới và cả VN), vậy mà Microsoft vẫn lựa chọn Drupal nhỉ Wink

Drupal 6.4 đi kèm trong WebAI này hơi cũ rồi, giờ đã ra 6.5 và 6.6 Tongue

ai lop ziu  335

say no with webAI,

webAI=IIS+drupal, so what about our big friend apache.

Hải Nam  30903

Drupal chạy tốt với IIS, kể cả chức năng Clean URL http://bit.ly/bmenJN Wink Thậm chí còn chạy được trên các light http.

Microsoft phân phối Drupal thì người dùng Windows sẽ được lợi thôi.

Vượng Nguyễn  3466

Drupal và TTCN thì răng rứa? Thôi, có lẽ theo phỏng đoán thì ta về tắm với...Joomla chăng? May cho áo mới nữa là...bé khoẻ bé ngoan liền. Smile

ai lop ziu  335

em nghĩ là cách này giúp MS lấy lại số người dùng từ apache, họ hy vọng nhiều ng sử dụng & hỗ trợ phát triển các ứng dụng (vd:php chạy tốt hơn) trên iis.

mấy cái soft loại này cuẩ MS chỉ có ích cho newbie. Chứ bi giờ ai chả biết là để phát triển php thì apache là lựa chọn tốt nhất