Trình xử lý văn bản của tập đoàn phần mềm Mỹ từ một chương trình "vô danh tiểu tốt" đã trở thành vua của thế giới ứng dụng văn phòng. Nhưng nó đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm mã mở và hoạt động online.

Trước khi Word xuất hiện, thế giới có Bravo - trình xử lý văn bản WYSIWYG (thấy gì có nấy) đầu tiên trên thế giới - của trung tâm nghiên cứu Xerox Palo (1974).

Word 1.0 được phát hành cho Xenix và MS-DOS vào tháng 10/1983.

Microsoft đưa Word vào hệ thống Apple Macintosh năm 1985 với một số cải tiến như các kiểu font chữ, cỡ chữ...

Microsoft cung cấp Word 1.0 cho Windows năm 1989 với giao diện WYSIWYG được điều khiển bằng chuột. Kể từ Windows 3.0 năm 1990, tập đoàn phần mềm Mỹ thống trị thị trường xử lý văn bản trên máy tính.

Trong khi đó, Word cho MS-DOS đã lên đến phiên bản 5.5 vào năm 1991 và 6.0 hai năm sau đó.

Năm 1992, Word hoạt động trên hệ điều hành IBM OS/2 ra đời với các đặc điểm gần giống phiên bản cho Windows.

Windows Word tiếp tục được nâng cấp lên bản 2.0 (1991), 6.0 (1993) rồi được gọi là Word 95 (phân phối kèm Windows 95). Lúc này, công ty của Bill Gates kiểm soát toàn bộ thị trường phần mềm xử lý văn bản và Word trở thành ứng dụng văn phòng quan trọng nhất.

Word 97 (1997) có thêm một công cụ mà sau này được đánh giá là "tính năng khó chịu nhất": Office Assistant hay Clippy - luôn xen ngang vào công việc của người dùng.

Word 2000 cho Windows có giao diện mới mẻ, được trang bị menu "cá nhân hóa" cùng khả năng tắt các ứng dụng không cần thiết.

Một trong những chỉ trích phổ biến nhất dành cho Word là chương trình này quá "tham lam" khi tích hợp ngày càng nhiều công cụ mà hầu hết người sử dụng không cần hoặc không hiểu để làm gì.

Microsoft đã cảm nhận được sự "thù ghét" của người dùng với Clippy nên đã loại bỏ nó trong Word 2002 (thuộc Office XP năm 2001).

Không còn giữ thế độc tôn, hiện nay Word phải đối mặt với nhiều giải pháp miễn phí như Sun OpenOffice.org và Google Docs. Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft khẳng định gói ứng dụng Office 14 (thế hệ sau Office 2007) sẽ có phiên bản hoạt động trên web.

(Theo Vnexpress/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Cho những ai thắc mắc:

WYSIWYG = "What you see is what you get" (thấy gì có nấy)

Hải Nam  30903

Và chúng ta đọc WYSIWYG là "quýt quýt" Wink