AIM Olo. Ảnh: Ladoshki.

Hai năm qua, giới công nghệ đón nhận nhiều đột phá như máy tính xách tay hoạt động liên tục cả ngày, điện thoại màn hình đôi... nhưng chưa hãng nào cho ra mắt thiết bị được coi là sự hội tụ của smartphone và laptop.

Một lẽ đơn giản, họ chưa thể giải quyết được bài toán hóc búa là thiết kế màn hình và bàn phím đủ lớn cho sản phẩm kích thước nhỏ như điện thoại.

Hầu hết người sử dụng máy tính tham gia khảo sát của IBM ở Mỹ, Trung Quốc và Anh sẵn sàng thay thế PC bằng điện thoại hỗ trợ Internet. 71% dự định vào mạng xã hội, chat và đọc tin tức trên thiết bị di động. Họ cũng mong sản phẩm có màn hình rộng để truy cập web dễ dàng hơn.

"Nhà sản xuất nên tích hợp các công nghệ mới như bàn phím ảo hay máy chiếu nano để thỏa mãn nhu cầu khách hàng", IBM nhận định. Tuy nhiên, những lời phàn nàn về việc iPhone thiếu bàn phím vật lý cho thấy người tiêu dùng thích keyboard thực hơn là "ảo".

Một số “ứng cử viên” cho điện thoại tương lai

Xác định kiểu dáng phù hợp và đẹp mắt cho thiết bị lai giữa điện thoại và máy tính là vấn đề gây đau đầu cho giới sản xuất. Trên Internet đang xuất hiện tin đồn công ty có tên Active Innovation Management đã phát triển Olo - sản phẩm nhỏ xíu, sử dụng bộ vi xử lý, bộ nhớ và các thành phần khác giống hệt iPhone trừ "ngoại hình" và bàn phím tương tự laptop. Trước thái độ phấn khích của giới blogger, công ty này đã phải lên tiếng rằng đây chỉ là ý tưởng thiết kế (design concept).

Ảnh
'Máy tính' di động tương lai của Apple? Ảnh: Gizmodo.

Đầu tuần này, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple khẳng định iPhone đóng vai trò như một netbook và họ đang ấp ủ một vài ý tưởng thú vị cho "máy tính siêu nhỏ". Phát biểu trên lại khiến cộng đồng mạng sôi sục và "đoán già đoán non" rằng một phiên bản MacPhone, MacBook Nano hay iPhone Slate nào đó sẽ sớm được trình diễn với thiết kế dạng bảng (table PC) hoặc tương tự Olo cùng màn hình cảm ứng đa điểm.

Ảnh
iMOVIO iKIT. Ảnh: ComputerWorld.

Công ty iMOVIO vừa cho ra mắt iKIT hỗ trợ lướt web qua Wi-Fi hoặc sử dụng kết nối Internet 3G của điện thoại. Thiết bị hoạt động trên hệ điều hành Linux giá 175 USD này còn tích hợp webcam và một loạt ứng dụng như trình duyệt, e-mail và tin nhắn nhanh.

Ảnh
Nội dung trong điện thoại sẽ được hiển thị trên màn hình lớn của Celio Redfly. Ảnh: ComputerWorld.

Trước đó, hãng Celio cũng giới thiệu Redfly giá 399 USD có màn hình 8 inch, bàn phím, bàn lăn chuột (trackpad) và thời lượng pin 8 giờ. Sản phẩm không đồng bộ dữ liệu trên smartphone nhưng cho phép truy cập và sử dụng trực tiếp mọi file có trong điện thoại. Chẳng hạn, người dùng có thể tìm và bấm số ngay trên bàn phím của Redfly để tạo cuộc gọi (nhưng sẽ phải cầm điện thoại lên để nói chuyện).

(Theo Vnexpress/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)