Google và đại diện các nhà xuất bản và tác giả đã đạt được một thỏa thuận bước ngoặt nhằm giải quyết vụ tranh chấp bản quyền kéo dài suốt hai năm qua.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận, Hiệp hội tác giả và Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ (AAP) đã đồng ý không tiếp tục theo đuổi vụ kiện "xâm hại bản quyền quy mô lớn" đối với dịch vụ "Tìm kiếm Sách Google" (Google Book Search), trong đó cung cấp hàng triệu cuốn sách được sao chụp từ thư viện nhiều trường đại học lớn của Mỹ, mà Google đưa vào hoạt động cách đây ba năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận cũng kêu gọi Google chi 125 triệu USD, trong đó 30 triệu USD dành để thiết lập một "Sổ đăng ký bản quyền sách" (Book Rights Registry), 45 triệu USD bồi thường cho các tác giả và nhà xuất bản sở hữu những cuốn sách đã bị sao chụp không được phép; số còn lại dùng để chi trả chi phí vụ kiện.

Thỏa thuận trên, đã được Tòa án quận thành phố New York thông qua và được chuyển tới các nhà xuất bản và người nắm giữ bản quyền xuất bản sách tại Mỹ, được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi nhuận trong tương lai cho các tác giả và nhà xuất bản đồng ý số hóa các cuốn sách của họ và đưa lên "Book Rights Registry".

Người phụ trách vấn đề luật pháp của Google David Drummond cũng cho rằng thỏa thuận đã tạo ra bước "đột phá", giúp độc giả có thể tiếp cận hàng triệu cuốn sách số hóa có bản quyền và tạo ra một thị trường mới cho các tác giả và nhà xuất bản bán tác phẩm.

Theo thỏa thuận mới, độc giả sẽ chỉ được đọc miễn phí tối đa 20% nội dung một cuốn sách có bản quyền, và phải trả tiền để xem toàn bộ cuốn sách trực tuyến. Giá bán sách trực tuyến sẽ do những người nắm giữ bản quyền hoặc Google ấn định nhằm tối đa hóa lợi nhuận từ cuốn sách. Cũng theo thỏa thuận trên, lợi nhuận thu được từ quảng cáo trên dịch vụ bán sách trực tuyến sẽ được chia sẻ theo tỷ lệ 63-37% giữa những người nắm bản quyền và Google.

Hiện "Google Book Search" có hơn 7 triệu cuốn sách, và Google cho biết con số này sẽ tăng lên gấp vài lần trong thời gian tới.

(Theo TTXVN)



Bình luận

  • TTCN (4)
Quang Trung  22192

Thì ra Google Book Search từ trước đến nay bị kiện bản quyền. Cũng đúng thôi!

Hải Nam  30903

Google trước giờ chỉ "mở" một phần nội dung sách, thế mà vẫn bị kiện Wink Trước đây tại một cuộc triển lãm gì đó của Booksearch (quên rồi), CEO của một nhà xuất bản đã "ăn cắp" laptop của Google để phản đối cái booksearch này.

Minh Đạt  823

Ko hiểu sao bị kiện nữa.. đọc sách của Google khó như "ăn của Ngoại" ý.. Hầu như chỉ tham khảo để mua.. hoặc để down nơi khác.

Quang Trung  22192

Mở sách của người ta như vậy là nhiều rồi! Bây giờ chỉ được mở tối đa 20% chắc chẳng có ý nghĩa gì. Xem content để xem có đáng mua ko thôi.