Đã không thể trở thành đối thủ của công nghệ LTE và WiMAX trên đường đua đến thế hệ thông tin di động thứ tư (4G) bằng công nghệ UMB, giờ đây những nhà khai thác CDMA quay sang ủng hộ hai công nghệ này. Không chỉ vậy, theo một tuyên bố vào hôm 28/10 của CDG (Nhóm phát triển CDMA), các nhà khai thác CDMA sẽ nằm trong số những nhà khai thác đầu tiên triển khai LTE và WiMAX di động.

Các thành viên của CDG bao gồm có các nhà khai thác di động sdụng công nghệ CDMA2000 1x và EV-D0 sẽ chọn lựa hoặc là LTE hoặc là WiMAX để tiến lên 4G.

3G đang làm cho các dịch vụ mới có khả năng lèo lái các mô hình kinh doanh số liệu không dây sinh lời và sẽ tiếp tục là nền tảng cho các nhà khai thác, thậm chí khi các công nghệ dựa trên OFDM như LTE và WiMAX di động được triển khai”, Perry LaForge, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của CDG phát biểu. Ông tin rằng những công nghệ mới này sẽ không thay thế nền tảng 3G cho đến khi xây dựng được quy mô kinh tế lớn và đáp ứng được các tiêu chí như vùng phủ sóng ở khắp mọi nơi, roaming toàn cầu, tính khả dụng của các điện thoại giá rẻ...

Đoán trước được rằng đa số các mạng LTE và WiMAX di động ban đầu sẽ được triển khai ở các khu đô thị đông dân, LaForge chủ trương các nhà khai thác CDMA 3G sẽ dựa vào CDMA2000 để cung cấp vùng phủ sóng và roaming ở các khu vực xung quanh và các thị trường quốc tế.

Theo CDG, hiện có hơn 100 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ CDMA2000 1xEV-DO được cung cấp bởi 123 nhà khai thác trên 62 nước. Tổng số 44 nhà khai thác cũng đã triển khai mạng 1xEV-DO Rev. A và 36 nhà khai thác khác đang trong quá trình triển khai công nghệ này.

Huyền Nga (theo telecoms)



Bình luận

  • TTCN (0)