Gã khổng lồ IBM quyết tâm sẽ theo đuổi 2 vụ kiện đình đám với Apple ở California và Mark Papermaste, người từng đứng đầu trong đội ngũ thiết kế chip Power PC của IBM, ở Newyork. Nguyên nhân là do Apple đã chiêu mộ Mark Papermaster và giới thiệu dòng chip PA Semi có nhiều điểm thiết kế theo công nghệ tương tự như dòng chip PowerPC của IBM.

Theo IBM thì chip PA Semi có nhiều điểm thiết kế theo công nghệ tương tự như dòng chip PowerPC của hãng và Mark đã giúp đỡ rất nhiều cho Apple trong việc phát triển dòng chip này. Theo IBM thì Mark thu thập nhiều tài liệu trong thời gian làm việc tại IBM và là nguyên nhân dẫn đến sự tức giận của IBM trước mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Apple trong những năm gần đây.

Trong thời gian Mark còn làm việc tại IBM thì Apple đã chuyển hướng cho dòng máy Mac của mình dùng chip của Intel thay vì PowerPC của IBM và hãng đã có sự hồi sinh ngoạn mục sau giai đoạn khó khăn. Kể từ đó IBM liên tục phát triển và thiết kế nâng câp cho dòng chip PowerPC của mình và nó đã có tác động mạnh mẽ đến thị trường Game Console , máy trụ và máy trạm ... 

Mới đây khi Apple giới thiệu Chip PA Semi mà theo hãng nó có hiệu năng xử lý tốt hơn so với chip PowerPC của IBM. Theo Steve Jobs thì dòng chip mới sẽ mang đến những cải tiến tích cực cho thị trường thiết bị cầm tay. 

IBM và Apple là 2 đối thủ canh tranh trong việc sản xuất , thiết kế và bán thiết bị máy tính bao gồm máy chủ , máy tính cá nhân và microprocessor. Cả 2 phía IBM và Apple đều rất giấn giữ trước vụ việc và chắc chắn vụ việc sẽ còn nóng trong rất nhiều ngày tới.

Minh Tuấn (Theo appleinsider.com)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Đồng chí kỹ sư Mark Papermaster bị xử ko cho làm việc tại Apple rồi... hình như do hợp đồng của đồng chí này tại IBM ko cho phép đồng chí "bỏ việc" để sang các cty cạnh tranh với IBM.

Cũng tội cho IBM, Apple bỏ dòng chip Power PC cho máy MAC, giờ lại bị rút ruột nhận sự nữa...

Quang Trung  22192

Nghe nói ước tính thiệt hại của IBM trong vụ lộ bí mật công nghệ này lên đến 1 tỉ USD...

Phạm Minh Tuấn  260

Thiệt hại lên đến 1 tỷ USD là vụ Intel bị mất tài liệu.
Chỉ cần vài năm nữa Apple sẽ cho IBM hít khói về công nghệ cho mà xem.

Quang Trung  22192

À nhầm! ;D Đọc nhiều lẩn thẩn!

Nemo Nguyen  21665

Mark Papermaster là giám đốc bộ phận nghiên cứu chip Power PC, mất Mark Papermaste thì cũng sẽ dần mất thêm lính lác của đồng chí này...nên cũng gần như đồng nghĩa với mất cả công nghệ thiết kế chip Power PC thôi. Thích tính thiệt hại thì 10 tỷ USD còn là ít

Lúc trước Apple mua lại PA semi, là 1 cty chuyên thiết kế chip Power PC cho di động, thiết bị tích hợp...giờ tính rút ruột IBM mục đích chắc là để tự cung cấp chip cho tất cả các sản phẩm của mình từ ipod cho đến iphone, iTV...(trừ PC).