Kaspersky không chỉ cung cấp các sản phẩm thương mại. Hãng bảo mật đình đám này còn mang đến cho người dùng những công cụ hữu ích miễn phí như hỗ trợ quét virus qua mạng, tạo đĩa cứu hộ có thể boot vào Linux, quét ổ cứng và tìm diệt theo thời gian thực. Mới đây, Kasersky lại cung cấp một công cụ miễn phí mới có tên khá lạ là AVZ.

AVZ khởi thuỷ là một bộ toolkit diệt virus độc lập do Oleg Zaytsev phát triển. Oleg Zaytsev chuyển đến làm việc tại Kaspersky và rất dễ hiểu khi AVZ trở thành tài sản của hãng. Theo giới thiệu thì công nghệ dò phần mềm độc hại của AVZ đã được tích hợp vào công cụ AVPTool và phiên bản Kaspersky 2009 mới nhất nhưng trên thực tế, AVZ có nhiều công năng hơn so với những gì đã công bố trong AVPTool và Kapersky 2009.

AVZ là một bộ toolkit diệt virus dành cho việc phân tích và phục hồi hệ thống. AVZ giúp người dùng tự động hoặc bằng thao tác xác định và gỡ bỏ spyware và các chương trình, module Adware, rootkit và các công cụ, phần mềm khác có mục đích chạy náu mình trong hệ thống, các tập tin và dữ liệu hệ thống từ hệ điều hành, mạng và sâu từ thư điện tử, vô số trojan bao gồm phần mềm ăn cắp mật khẩu, tải tập tin độc hại,  Trojan-Spies và Backdoors (những công cụ chiếm quyền điều khiển từ xa), phần mềm quay số cũng như những công cụ, phương thức khác theo dõi hoạt động của người dùng.

Bộ toolkit này bao gồm một tính năng đặc biệt đó là khả năng tự động sửa chữa những thay đổi căn bản nhất trong hệ thống registry do phần mềm độc hại gây ra.

AVZ còn có một một tính năng khác có tên AVZGuard, vốn dùng để ngăn không cho thực thi những tác vụ nguy hại tới hệ thống. Một khi bật AVZGuard, không ứng dụng nào có thể chạy, có thể thay đổi registry và ngưng các ứng dụng đang chạy.

Theo khuyến cáo thì nên bật AVZGuard trước khi dọn dẹp hệ thống. AVZGuard sẽ ngăn các phần mềm độc hại phục hồi các tập tin, registry v.v. Một khi có hiện tượng các tác vụ tự sản sinh tự động tức thời, khiến cho người dùng không thể diệt được các phần mềm hiểm độc thì nhờ AVZGuard, các tác vụ tự sản sinh này sẽ đành phải... đầu hàng! Lưu ý là nếu bạn muốn chạy một công cụ dọn dẹp nào đó khi AVZGuard đang bật, cần phải xác nhận đây là công cụ đáng tin cậy trong AVZ.

Không giống như đĩa cữu hộ Kaspersky và công cụ AVPTool không thể tự động cập nhật, AVZ có sẵn tính năng này nhằm để cập nhật cơ sở dữ liệu nhận diện phần mềm độc hại.

AVZ còn có một số tính năng khác và thật sự hữu ích khi công cụ phí này được "bảo hiểm" bởi một công ty bảo mật tên tuổi, dung lượng nhỏ gọn, có bản portable và nhất là miễn phí!

Tải AVZ miễn phí tại devbuilds.kaspersky-labs.com.

Văn Vượng (theo Raymond)



Bình luận

  • TTCN (7)
Tấn Duy  29

Khổ đầu tiên dưới hình 1: "AVPTool và phiên bản Kaspersky *20009* mới nhất"? 20009?

Quang Trung  22192

Đã sửa! Thx!

Tô Nhất Nguyên  1

Không biết công dụng như thế nào

Minh Đạt  823

Có vẻ lợi hại.
Nhưng hình như hơi "bao cấp" quá.
Nó khoá cả Task manager của Win, còn Task manager của nó quá nhiều mà ko sắp xếp, nhìn rối mắt với những amateur như mình..
Ko biết secure thế nào nhưng là Tool thì giao diện ko thân thiện tí nào.

Vượng Nguyễn  3466

Viên ngọc thô thui à! Mới có chất mà chưa có áo hạng sang. Có thể thấy là công nghệ của chàng này tương đối đó!

Nemo Nguyen  21665

Kaspersky là nhất trong nhóm các phần mềm security phòng chống virus rồi, nhất là bản trả phí.

Trung Quan

miễn phí có thật sự tốt không nhỉ?????