Ba phiên bản đầu tiên thuộc kiến trúc thế hệ mới Nehalem đánh dấu sự thay đổi lớn của Intel khi tích hợp mạch điều khiển bộ nhớ (memory controller) - điều mà đối thủ AMD của họ đã thực hiện từ lâu và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Ảnh
Core i7. Ảnh: CNet.

Memory controller - có nhiệm vụ liên lạc với chip DDR - hiện nằm ngay trên nhân CPU (processor die), nhờ đó xóa bỏ FSB và mang đến hiệu suất cao hơn nhưng vẫn duy trì mức tiêu thụ năng lượng tương đương thế hệ trước (130 watt).

Ảnh
Ảnh: Gizmodo.

3 chip Core i7 hoạt động trên máy tính để bàn này đạt xung nhịp 2,66 GHz, 2,93 GHz và 3,2 GHz với giá tương ứng 284 USD, 562 USD và 999 USD. Chúng sẽ được bán ra vào cuối tháng 11, đúng dịp mua sắm lớn nhất trong năm và đều có bộ đệm L1 cache 64K, L2 cache 256K/lõi và L3 cache 8 MB cho cả 4 lõi.

Ảnh
Để sử dụng Core i7, PC cần được trang bị bo mạch đắt đỏ như Intel DX58SO. Ảnh: CNet.

Do Core i7 được xây dựng trên kiến trúc hoàn toàn mới, PC cũng cần sử dụng bo mạch mới và được nâng cấp lên DDR3.

Kiến trúc Nehalem được xây dựng trên công nghệ 45 nanometer, cho phép Intel sản xuất chip từ 2 đến 8 lõi. Sau Core i7, hãng này sẽ tiếp tục cho ra mắt bộ vi xử lý dành cho máy trạm và hệ thống máy chủ một chân cắm (socket).

(Theo Vnexpress/eWeek, CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

TDP 130W thì tương đương với hệ thống trước nào hả trời? Core 2 Duo chỉ khoãng 90W mà thôi, chỉ có dòng Pentium 4 Netbust ngày xưa mới có TDP khoãng 120W

Cùng 1 xung nhịp, Nehalem giúp tăng tốc độ hệ thống so với Penryn nhưng lại làm tăng điện năng tiêu thụ. 1 số đánh giả chỉ ra rằng (hiệu năng/năng lượng tiêu thụ) của Nehalem kém hơn Penryn hiện tại.