Thông tin này không lấy gì làm ngạc nhiên đối với Sony, khi những nhà nghiên cứu Nhật bản vừa cho biết thiết kế hiện tại của pin lithium-ion bị lỗi. Viện kỹ thuật Tokyo (Institute of Technology) đã có những thông báo đầu tiên về vụ việc, đồng thời cũng cho biết pin lithium-ion hiện nay cần phải được thiết kế lại để tránh những nguy hiểm tiềm ẩn có thể phát sinh.

Phát ngôn viên của viện kỹ thuật đã mô tả về pin lithium-ion “một chiếc hộp chứa năng lượng khá nguy hiểm”. Người này cũng cho biết cần phải có những thay đổi trong quá trình phát triển pin lithium-ion để cho chúng trở nên an toàn hơn và đủ mạnh để có thể ứng dụng được cho các thiết bị điện tử. Lấy ví dụ, pin sẽ an toàn hơn nếu bọc một điện cực của pin trong một chất điện phân polyme đặc, tốt hơn là giải pháp nhúng điện cực trong một dung môi hữu cơ.

Tất cả những lời tuyên bố trên đã được chứng thực từ viện khoa học và công nghệ công nghiệp cao quốc gia. Viện này nói về các công ty hiện tại "ít quan tâm về vấn đề an toàn khi thiết kế pin".

Các nhà máy nên ngồi lại và quan tâm đến vấn đề này, khi mà đã có rất nhiều báo cáo về khả năng gây nguy hiểm của pin lithium-ion trong mấy tháng gần đây. Ví dụ như vụ việc Sony phải thu hồi pin trong tháng trước, hay vụ Nokia thông báo về 46 triệu pin bị lỗi trong điện thoại cần phải đổi lại,…

Một thiết kế thay thế mới đây đã được hé mở bởi các nhà khoa học Mỹ khi họ thông báo về việc phát triển thành công flexible paper battery (pin dẻo) có khả năng cung cấp được nguồn điện 2,5 V.

Bui Binh (theo Register hardware )



Bình luận

  • TTCN (0)