Windows 3.x vừa chấm dứt một chặng đường dài phát triển kể từ tháng 5/1990, khi ngày 1 tháng 11 vừa rồi, Microsoft đã ngưng phân phối bản quyền sử dụng hệ điều hành Windows thuộc thế hệ đầu tiên của gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond.

Vĩnh biệt một người hùng...

Hàng loạt những phiên bản khác nhau của thế hệ Windows 3.x (bao gồm 3.11) được giới thiệu vào đầu những năm 1990 và đây là thế hệ sử dụng giao diện đồ hoạ đầu tiên và giành được thành công vang dội trên toàn cầu. Chúng đã giúp Microsoft bành trướng thế lực và tiếp tục con đường phát triển hệ điều hành để kiếm lời cho tới ngày nay.

Cùng với Windows 3.x, hệ điều hành này đã xây dựng nên biểu tượng cho các sản phẩm của Microsoft. Windows 3.x đã biến PC trở thành một đối trọng lớn của dòng máy do Apple sản xuất, khi Widows 3.x có lợi thế lớn với giao diện đồ hoạ được cải thiện, mở rộng bảng màu và có thể sử dụng các thiết bị đa phương tiện mở rộng như card âm thanh và CD Rom.

Microsoft đã tiếp tục hỗ trợ Windows 3.x cho đến cuôi năm 2001 và từ đó đến đầu tháng 11/2008, Windows 3.x trở thành một hệ điều hành "nhúng", vốn dùng vào việc xử lý một vài chức năng nào đó trong các thiết bị tính tiền và hệ thống bán vé, hệ thống giải trí trên máy bay đường dài v.v...

Cái nhìn của chuyên gia

Stefan Berka, người phụ trách tài liệu dự án GUI cho hay, những cải tiến công nghệ quan trọng trong Windows 3.x chính là khả năng hỗ trợ bộ nhớ mở rộng vượt quá con số 640 KB và cải thiện hỗ trợ thiết bị phần cứng.  Trên thực tế, Windows 3.x hoàn toàn tương thích với các ứng dụng MS DOS trước đây.

Hệ điều hành Windows thế hệ 3.x yêu cầu bộ xử lý  8086/8088 hoặc tốt hơn với tốc độ 10 MHz. RAM tối thiểu là 640 KB, 7 MB ổ cứng và card đồ hoạ hỗ trợ CGA, EGA và VGA. So sánh "một trời một vực" với phiên bản Vista Home Basic dòng 32 bit yêu cầu tốc độ xử lý 1 GHz, RAM 512 và 20 GB ổ cứng, card đồ hoạc có bộ nhớ tối thiểu 32 MB.

Andy Rathbone, tác giả của dòng sách Dummies nổi tiếng hướng dẫn sử dụng phần mềm cho hay: "Lâu lắm rồi không nhận được email của người dùng về Windows 3.11, nhưng tôi vẫn không ngạc nhiên khi một vài người vẫn tiếp tục sử dụng nó."

Ảnh
Vẫn còn nhiều người dựa vào những hệ điều hành đã cũ!

Agent Quang từ công ty hỗ trợ IT The Geek Squad, cho hay, anh vẫn thường gặp những hệ điều hành đáng tôn kính trên máy tính ở nhà của khách hành, nhưng rất lâu rồi không còn nhìn thấy hệ điều hành Windows 3.x: "Phần lớn các máy tính hiện nay đều dùng XP. Trong khi đó, Vista vẫn chưa đáng tin cậy và mọi người cảm thấy không thoải mái với hệ điều hành này.". Anh cũng cho rằng, Windows 95 và 98 vẫn tiếp tục phổ dụng với nhiều người và theo anh, cho đến khi xứ mệnh của mình kết thúc Windows 98 là phần mềm thực sự "cứng cáp".

Văn Vượng (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)