Google vừa đưa ra thông báo "giã biệt" hợp tác với Yahoo! trong lĩnh vực quảng cáo, vốn hứa hẹn mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho cả hai. Ngay từ đầu, thương vụ đã bị giới chống độc quyền phản đối gắt gao, nhưng có vẻ với kết quả thế này có lẽ Microsoft mới là người mừng rỡ nhất!

Hợp đồng này cho phép Yahoo (cũng như các đối tác xuất bản trước đây) có thể hiển thị nhiều thông tin quảng cáo trên các banner quảng cáo của Google. Theo Google và Yahoo, hợp đồng này sẽ có ích cho các đối tác xuất bản nội dung, các nhà quảng cáo, người sử dụng và dĩ nhiên với Yahoo và Google cũng vậy.

Tuy nhiên dưới sự phản đối của giới chống độc quyền và sau 4 tháng xem xét, thương thảo những khả năng thay đổi của bản hợp đồng, Google cho rằng: “Việc tiếp tục duy trì bản hợp đồng không chỉ tiềm ẩn nguy cơ kéo dài trận chiến pháp lý mà còn có thể làm hỏng quan hệ với các đối tác quan trọng. Đây không phải là chiến lược dài hơi mà Google và người dùng của chúng tôi quan tâm.” Do đó Google đã quyết định sẽ chấm dứt bản hợp đồng này.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng thất vọng khi thương vụ không thể tiến xa. Nhưng chúng tôi không muốn viễn cảnh của một trận chiến pháp lý dai dẳng có thể làm chệch sứ mạnh cốt yếu công ty đang thực hiện.[...] Google vẫn sẽ tiếp tục thành công dựa vào những gì chúng tôi đang tập trung để đạt hiệu quả cao nhất: tạo ra những sản phẩm hữu dụng cho người dùng và các đối tác.” David Drummond, người đứng đầu văn phòng pháp lý của Google viết trên blog của công ty hôm qua (5/11).

Trong khi đó, Yahoo! tiếp tục tin vào những lợi ích của bản hợp đồng và thất vọng với lựa chọn rút lui của Google thay vì tiếp tục bảo vệ nó trước toà án. Bản hợp đồng đã trở thành trung tâm bàn tán của báo giới và gặp phải sự phản đối của không ít đối thủ cạnh tranh, trong đó phải kể đến các nhà làm luật chống độc quyền của bộ Tư pháp. Ngay sau khi Google đưa ra thông báo sẽ không mở rộng bản hợp đồng, các nhà làm luật đã tỏ ra hài lòng với thương vụ "chết yểu" này.

Khá dễ hiểu tại sao Google không muốn tiếp tục kéo dài bản hợp đồng. Kế hoạch hợp tác trước đây một phần do Google muốn phá đám ý định giành Yahoo! của Microsoft. Hơn thế, Google cũng đã từng gặp không ít trở ngại khi mua lại DoubleClick và nay, có lẽ gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm không muốn lặp lại một lần nữa nếu chưa cần thiết.

Văn Vượng (tổng hợp từ Googlepublicpolicy blogCNET)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Văn Bình  578

Phá vỡ hợp đồng kiểu này, chắc Google cũng phải đền bù một khoản tương đối cho Yahoo chứ nhỉ?

Nemo Nguyen  21665

Hình như hợp đồng vẫn chưa ký kết xong thì phải... nếu phải đỀn bù thì đà um sùm trên internet rồi. Nói chung Yahoo là thiệt thòi nhất, đẢm bảo qua vụ này... thêm 1 đống khách hàng của Yahoo chay qua Google. Còn Microsoft thì hả hê.

Quang Trung  22192

"Google cho rằng việc tiếp tục duy trì bản hợp đồng không chỉ tiềm ẩn nguy cơ kéo dài trận chiến pháp lý mà còn có thể làm hỏng quan hệ với các đối tác quan trọng. Đây không phải là chiến lược dài hơi mà Google và người dùng của chúng tôi quan tâm. Do đó Google đã quyết định sẽ chấm dứt bản hợp đồng này."

Rõ ràng là hợp đồng đã được kí rồi mà! Nhưng chắc là hợp đồng có đủ điều khoản để Google rút lui vẹn toàn. Yahoo thì ngày một bơ vơ.