Ngày 5/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành "Hồ sơ mời thi tuyển cấp phép thiết lập mạng 3G cho 7 doanh nghiệp viễn thông đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép thiết lập mạng 2G.

Cho phép liên danh giữa các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp này bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty thông tin di động (VMS), Công ty cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài gòn (SPT), Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (HaNoi Telecom),  Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom), Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile).

Việc tổ chức cấp phép 3G dưới hình thức "Thi tuyển" (tiếng Anh là Beauty Contest) đã được Bộ TT-TT nghiên cứu theo kinh nghiệm quốc tế, tham vấn các doanh nghiệp trong và ngoài nước và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép triển khai thực hiện. Đợt Thi tuyển lần này nhằm lựa chọn ra 4 doanh nghiệp, thậm chí là Liên danh giữa các doanh nghiệp trong số 7 Doanh nghiệp thi tuyển để Bộ TT-TT cấp Giấy phép và cấp tần số nhằm triển khai dịch vụ 3G tại Việt Nam. Việc tổ chức thi tuyển 3G lần này được Bộ Thông tin và Truyền thông chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến hành một cách công khai, minh bạch theo các quy định của pháp luật về viễn thông, thông lệ quốc tế và các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO.

Công bố kết quả vào quý II/2009

Đợt thi tuyển 3G này sẽ được tổ chức theo 2 vòng: sơ tuyển và xét tuyển. Tại vòng sơ tuyển, các doanh nghiệp cần có đề án 3G đáp ứng các điều kiện tối thiểu quy định công khai trong Hồ sơ mời thi tuyển.

3G là tên gọi tắt của dịch vụ viễn thông di động mặt đất tiêu chuẩn IMT-2000 trong băng tần số 1900-2200 MHz.

Trong đó, yêu cầu tối thiểu đối với các doanh nghiệp là đã chính thức cung cấp dịch vụ từ 24 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp phép. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng phải cam kết đầu tư để phủ sóng 3G không ít hơn 10% dân số tại thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ và phủ sóng không ít hơn 70% dân số sau 15 năm triển khai giấy phép.

Qua vòng xét tuyển, Hội đồng sẽ tiến hành chấm điểm một số các tiêu chí quan trọng nhất theo cách thức chấm điểm và thang điểm quy định công khai trong hồ sơ mời thi tuyển. Các tiêu chí để chấm điểm xét tuyển quan trọng bao gồm: vùng phủ sóng rộng, thời gian triển khai nhanh, tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có của mạng 2G và quyết tâm đặt cọc nhiều để bảo lãnh triển khai giấy phép như đã cam kết trong Hồ sơ thi tuyển.

Sau đó Hội đồng sẽ sắp xếp danh sách các đề án thi tuyển theo điểm số từ cao xuống thấp, trên cơ sở đó sẽ lựa chọn ra 4 đề án có số điểm cao nhất để báo cáo và công bố danh sách trúng tuyển.

Các doanh nghiệp sẽ có hơn 2 tháng để chuẩn bị Hồ sơ thi tuyển và nộp cho Hội đồng thi tuyển. Theo dự kiến Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, chấm điểm các Hồ sơ thi tuyển và báo cáo kết quả thi tuyển với Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét cấp phép chính thức cho các Doanh nghiệp trúng tuyển 3G vào quý II năm 2009.

(Theo VTC)


Bình luận

  • TTCN (0)